Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 10:41:03 SA, GMT +07:00


Thứ Tư, 7/1/2015
Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch
Sáng ngày 07/01/2014 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2030.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị

 

 

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định, gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành Trung ương, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Đại diện cho địa phương có ông Trần Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Tạ Huy Hoàng – Giám đốc Sở Xây dựng, ông Võ Tấn Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch.

Báo cáo tóm tắt về nội dung của Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đại diện đơn vị tư vấn – Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia cho biết: Quy hoạch tổng thể xây dựng đô thị mới Nhơn Trạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1996 và đã được điều chỉnh năm 2006. Trải qua 8 năm thực hiện quy hoạch chung năm 2006, đã xuất hiện những yếu tố mới, đòi hỏi phải điều chỉnh quy hoạch chung để tạo điều kiện cho đô thị mới Nhơn Trạch phát triển mạnh mẽ hơn, nhằm mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cơ bản đạt tiêu chuẩn của đô thị loại II.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đã được lập trên cơ sở các văn bản qua phạm pháp luật hiện hành và Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt tại Quyết định số 840/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ kết hợp với các quy hoạch kinh tế xã hội, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành trên địa bàn. Phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của huyện Nhơn Trạch với tổng diện tích 41.089,1 ha.
 


Theo Đồ án do tư vấn đề xuất, khung giao thông cơ bản của Đô thị mới Nhơn Trạch sẽ cơ bản giữ nguyên hướng tuyến và lộ giới theo quy hoạch 2006, mở rộng ranh giới nội thị đến hết tuyến đường đi Quận 9- Thành phố Hồ Chí Minh làm ranh giới phát triển đô thị. Khu vực nội thị bao gồm khu trung tâm huyện Nhơn Trạch hiện hữu phát triển mở rộng dọc tuyến đường 25B, 25C làm vùng lõi trung tâm đô thị mới Nhơn Trạch – là khu vực phát triển các trung tâm hành chính, công cộng, văn hóa, dịch vụ - thương mại cấp đô thị và cấp vùng chất lượng cao, các khu đô thị mới có hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị đồng bộ, kiến trúc hiện đại. Toàn bộ đô thị mới Nhơn Trạch được chia thành 08 phân khu chức năng gồm Khu trung tâm đô thị; Dải đô thị vành đai; Dải đô thị ven sông Đồng Nai; Khu dân cư hiện hữu; Khu công nghiệp; Dải sinh thái ven sông Nhà Bè và sông Loòng Tàu; Khu công nghiệp – dịch vụ hậu cần – cảng, và Vùng bảo tồn rừng ngập mặn. Các nội dung về vị trí, tính chất, quy mô đất đai, dân số và các định hướng phát triển cho từng phân khu cũng được đơn vị tư vấn dự kiến trong Đồ án.

Cũng theo báo cáo thuyết minh của Đồ án, đến năm 2020, diện tích đất xây dựng đô thị của Nhơn Trạch tại khu vực nội thị chiếm 13,9% diện tích đất tự nhiên của toàn đô thị, đến năm 2030 chiếm 17,9%. Ngưỡng dân số tối đa của Nhơn Trạch đến năm 2050 khoảng dưới 1 triệu người, dân số đô thị khoảng 75 - 85 vạn người đòi hỏi phải chuyển khoảng 18.000ha đất trong ranh giới các xã ngoại thị sang đất nội thị, đồng thời chuyển một số loại đất nội thị sang đất xây dựng đô thị trong quá trình phát triển.

Tại Hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn cũng báo cáo với Hội đồng thẩm định về các nội dung khác của Đồ án như việc tổ chức không gian quy hoạch, kiến trúc cảnh quan; định hướng phát triển giao thông; chuẩn bị kỹ thuật; cấp nước, thoát nước; quy hoạch cấp điện; định hướng quy hoạch thoát nước thải và quản lý chất thải rắn, nghĩa trang; quy hoạch không gian ngầm; và quy hoạch xây dựng đợt đầu đến năm 2020.

Góp ý cho Đồ án, các chuyên gia phản biện của Hội đồng thẩm định đã kiến nghị với đơn vị tư vấn làm rõ thêm một số nội dung về tính toán quy mô dân số, khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giải pháp kết nối giao thông của Nhơn Trạch với các dự án giao thông trọng điểm đang được xây dựng qua địa bàn…, đồng thời bổ sung căn cứ pháp lý và ra soát, cập nhật các số liệu mới. Theo các chuyên gia phản biện, nhóm tác giả của Đồ án cần đưa ra thêm những ý tưởng tạo cho Nhơn Trạch sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, lựa chọn giải pháp giao thông sao cho việc vận tải hàng hóa ra cảng mà không phải đi qua trung tâm đô thị và cũng không phải đi đường vòng làm tăng chi phí vận chuyển; xây dựng các hình ảnh đột phá về công trình và không gian, tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan cho đô thị.

Tại Hội nghị, bên cạnh các văn bản đóng góp ý kiến chính thức của các Bộ, ngành liên quan, các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đã phát biểu đóng góp thêm các ý kiến cho nhóm tác giả để hoàn thiện Đồ án.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định – Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và phối hợp chặt chẽ với địa phương để hoàn thiện Đồ án và Tờ trình để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. 

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng đề nghị nhóm tác giả bổ sung vào Đồ án Bảng so sánh quy hoạch 2006 và những đề xuất điều chỉnh trong Quy hoạch lần này; làm rõ các chỉ tiêu sử dụng đất; bổ sung cơ chế chính sách và giải pháp thu hút đầu tư; rà soát, cập nhật các dự án đã được phê duyệt, các dự án đang triển khai và lộ trình thực hiện; điều chỉnh thời hạn quy hoạch theo ý kiến của Hội đồng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai triển khai rà soát hệ thống đô thị, lộ trình nâng cấp các đô thị của toàn tỉnh, báo cáo Bộ Xây dựng để Bộ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.


Minh Tuấn

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia