Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 09:11:26 SA, GMT +07:00


Tin tức
Thứ Ba, 6/9/2016
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Vĩnh Phúc phải chủ động mời gọi nhà đầu tư
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra thông điệp này tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Vĩnh Phúc sáng 5/9.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; về phía tỉnh Vĩnh Phúc có lãnh đạo chủ chốt Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh.

Lấy công nghiệp làm nền tảng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 7,4%, cao hơn so với mức tăng cùng kỳ của 2 năm 2014 và 2015. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn ổn định và phát triển. Hoạt động của các doanh nghiệp đã từng bước được phục hồi, nhất là các doanh nghiệp chủ lực nên đã đạt mức tăng khá (8,5%). Lĩnh vực dịch vụ đáp ứng tốt cho sản xuất, tiêu dùng và đời sống nhân dân. Doanh nghiệp mới đăng ký tăng cao cả về số lượng và quy mô vốn. Thu ngân sách Nhà nước đạt khá so với dự toán và tăng cao hơn so với cùng kỳ, ước đạt gần 14,1 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7%.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Vĩnh Phúc là tỉnh nằm ở vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, ngay cạnh thủ đô Hà Nội. Trong những năm qua, mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh vẫn duy trì tốc độ phát triển nhanh, ổn định.

“10 năm liền, giai đoạn 2000-2010, tỉnh đã duy trì tốc độ tăng trưởng gần 17%/năm, chỉ với tốc độ tăng trưởng này mới có một Vĩnh Phúc thay da đổi thịt nhanh đến như vậy”, Phó Thủ tướng nói.

Là địa phương không có nhiều điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp (30% diện tích đất là đồng bằng, 30% trung du, còn lại là đồi núi), trong khi đó diện tích lại nhỏ, chỉ hơn 1.000 km2, do đó Vĩnh Phúc đã xác định phải làm giàu từ phát triển công nghiệp, lấy công nghiệp làm nền tảng, tạo ra sự tăng trưởng cao, kích thích các ngành kinh tế khác phát triển.

Cũng chính nhờ ưu tiên phát triển công nghiệp mà Vĩnh Phúc đã tạo ra nguồn thu ngân sách đáng kể, là địa phương thu ngân sách nội địa đứng thứ 2 cả nước.

Bên cạnh công nghiệp, các lĩnh vực khác như dịch vụ, nông nghiệp cũng được đặc biệt coi trọng. Vĩnh Phúc là địa phương đi đầu trong cả nước về tái cơ cấu nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất nông nghiệp. Tỉnh cũng đang tập trung đầu tư nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế về du lịch.

Theo Phó Thủ tướng, Vĩnh Phúc cũng đã tập trung làm tốt công tác quy hoạch, là tỉnh đi đầu trong quy hoạch đô thị. Thay vì quy hoạch theo địa giới hành chính thì thực hiện quy hoạch theo vùng, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải. Vĩnh Phúc cũng có hệ thống hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông khá thuận lợi.

“Chính vì những yếu tố này đã tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn các nhà đầu tư khi đến với Vĩnh Phúc”, Phó Thủ tướng nói.

Đi tìm, thay vì đợi

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Vĩnh Phúc cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Những năm vừa qua, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Đầu tư manh mún, chưa tập trung, chưa tạo ra đột phá về hạ tầng.

“Hạ tầng cơ bản đã rất tốt, nhưng các hạ tầng dịch vụ phục vụ công nghiệp, phục vụ con người, dịch vụ về nhà ở, vui chơi, giải trí... còn nhiều hạn chế. Hạ tầng du lịch cũng chưa được quan tâm đúng mức, các khu du lịch như Đại Lải, Tây Thiên, Tam Đảo… tuy có rất nhiều tiềm năng nhưng chưa được đầu tư tương xứng”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ kinh nghiệp trong phát triển hạ tầng du lịch, đó là nếu không có ý chí, quyết tâm, lãnh đạo không tâm huyết thì sẽ không thể thực hiện được.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước hết, trong thời gian tới cần tập trung rà soát lại quy hoạch, quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch, các khu đô thị, các sản phẩm, các ngành, lĩnh vực của tỉnh, gắn quy hoạch với tái cấu trúc nền kinh tế, tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc nông nghiệp.

“Vĩnh Phúc không có cách nào khác ngoài ưu tiên phát triển công nghiệp, dịch vụ. Với tiềm năng du lịch hiện có, nếu được đầu tư một cách bài bản, chắc chắn Vĩnh Phúc sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn của cả nước”, Phó Thủ tướng nhận xét.

Thông qua việc rà soát quy hoạch, tỉnh Vĩnh Phúc cần xác định thật rõ những việc cần triển khai và nguồn lực cần thiết, đặc biệt xác định rõ nguồn lực ấy sẽ được huy động từ đâu, như thế nào. Bên cạnh đó cũng cần phải xác định những dự án trọng tâm, trọng điểm để ưu tiên đầu tư.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cần tiếp tục ưu tiên các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng như giao thông, đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ du lịch… Trong đó, hạ tầng công nghiệp cần gắn với hạ tầng đô thị, nhà ở, văn hoá, các dịch vụ văn hoá xã hội...

“Phải tận dụng tối đa mọi cơ hội, xây dựng cơ chế chính sách của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Muốn làm được như vậy, chính quyền phải đồng hành với doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp vào cuộc”, Phó Thủ tướng khẳng định.

“Chính quyền phải chủ động đi tìm, kêu gọi nhà đầu tư thay vì chờ họ đến”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã cho ý kiến giải quyết một số kiến nghị của tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Xuân Tuyến/Chinhphu.vn

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia