Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 03:24:13 CH, GMT +07:00


Chủ Nhật, 24/9/2017
Việt Nam - Cuba: Mối quan hệ chưa bao giờ phai nhạt
Trải qua biết bao biến cố thăng trầm, mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba chưa bao giờ mờ nhạt.

Hiện tại, hợp tác kinh tế song phương giữa hai quốc gia vẫn tiếp tục được phát huy trong nhiều lĩnh vực dựa vào thế mạnh của mỗi nước.


Đoàn công tác Cuba do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Antonio Mesa Villafana thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam vào ngày 13/6/2016 (Ảnh Vnmedia)

Lịch sử của mối quan hệ sâu sắc giữa Việt Nam và Cuba

Trong lịch sử, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ Việt Nam - Cuba. Trải qua biết bao biết bao thăng trầm, mối quan hệ gắn bó giữa hai quốc gia chưa bao giờ giảm sút. Đó là mối quan hệ chung thủy, sâu sắc, đậm đà, nồng ấm và thiết tha.


Chủ tịch Cuba Fidel Castro và Thủ tướng Phạm Văn Đồng tham tỉnh Quảng Trị trong năm 1973 (Ảnh TTXVN)

Trong quá trình thành lập khu chế xuất thương mại tự do ZEDM tại cảng biển Mariel, Cuba ưu tiên chọn Việt Nam là điểm đầu tiên để tham khảo kinh nghiệm thu hút các loại vốn đầu tư nước ngoài. Quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ song phương giữa hai nước được thiết lập ngày 2/12/1960.

Năm 1973, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam giữa lúc cuộc đấu tranh thống nhất đất nước đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất và đã quyết định tặng Việt Nam 5 công trình kinh tế quan trọng gồm: Khách sạn Thắng Lợi (Hồ Tây, Hà Nội), Bệnh viện Việt Nam - Cuba tại Đồng Hới (Quảng Bình), trại bò Mộc Châu, trại gà Lương Mỹ và đường cao tốc Xuân Mai.

Hai nước đã có mối quan hệ chính trị sâu sắc và gắn kết vững bền từ năm 1960 đến nay. Tượng đài Hồ Chí Minh đã được khánh thành tại thủ đô Lahabana (năm 2003), trường Hồ Chí Minh (cấp II) ở tỉnh Jarugo (năm 1974), trường Bác Hồ (cấp I) ở Lahabana (năm 1976).

Ngay sau khi cách mạng Cuba thành công, ngày 1/1/1959, Bác Hồ, Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta đã tỏ tình đoàn kết với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba, nhiệt liệt chào mừng thắng lợi vĩ đại trên hòn đảo xinh đẹp và quật khởi của Jose Marti, lãnh tụ tinh thần của cuộc tiến công Moncada (26-7-1953), người Cuba đầu tiên biết đến Việt Nam từ năm 1889.

Với tinh thần "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình", một phong trào quần chúng rộng rãi ủng hộ Việt Nam đã được triển khai khắp cả nước với các hình thức rất phong phú... Ngay từ buổi đầu cách mạng, khó khăn có nhiều, Cuba đã nhận lớp học sinh Việt Nam đầu tiên và sau đó hàng nghìn sinh viên sang đào tạo ở nhiều ngành khác nhau.

Nhiều kỹ sư, công nhân Cuba đã sang xây dựng một số công trình quan trọng như khách sạn Thắng Lợi, Bệnh viện Ðồng Hới, xa lộ Xuân Mai - Sơn Tây, đường Hồ Chí Minh, hai trung tâm nuôi bò, gà theo công nghệ hiện đại...Nhiều bác sĩ, nhân viên y tế Cuba đã sang giúp chữa trị cho các nạn nhân chiến tranh.

 
Khách sạn Thắng Lợi (Hồ Tây, Hà Nội)

Khi Liên Xô và các nước XHCN Ðông Âu sụp đổ, Mỹ siết chặt cấm vận, lại bị thiên tai tàn phá liên tiếp, Cuba đã phải đương đầu với rất nhiều khó khăn của thời kỳ đặc biệt, thời kỳ khó khăn nhất kể từ khi cách mạng thành công. Trước tình hình trên, Ðảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân ta đã dành cho Cuba anh em sự ủng hộ hết lòng, góp phần khiêm tốn cùng bạn vượt qua khó khăn tổ chức các đợt quyên góp gạo, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh, máy tính, một số mặt hàng tiêu dùng cần thiết khác, gửi sang giúp bạn.

Những công trình lớn do Cuba hỗ trợ

Trong những năm Việt Nam khó khăn, Cuba luôn sẵn sàng dốc hết nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam. Một số công trình xây dựng do Cuba hỗ trợ Việt Nam bao gồm:

Khách sạn Thắng Lợi

Khách sạn Thắng Lợi (Tây Hồ, Hà Nội) do Đảng, Chính phủ Cuba giúp Việt Nam xây dựng trong kháng chiến chống Mỹ và khánh thành ngày 26/7/1975, thể hiện tình hữu nghị cao quý Việt Nam – Cuba.

Khách sạn Thắng Lợi được Đảng, Chính phủ giao trọng trách là nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách quốc tế quan trọng của Đảng và Nhà nước. Thời kỳ đầu, khách sạn Thắng Lợi là khách sạn đầu tiên trong ngành khách sạn của Thủ đô. Thời kỳ đổi mới, khách sạn Thắng Lợi vẫn luôn giữ vững vị trí, hình ảnh của mình, không ngừng vươn lên, mỗi năm tiếp đón hàng ngàn lượt khách trong nước và quốc tế, là điểm đến lý tưởng của các đoàn khách du lịch quốc tế.

Đội ngũ lãnh đạo ở đây luôn nhấn mạnh việc thực hiện tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Đảng và Nhà nước, Chính phủ, mãi mãi giữ được kỷ niệm quý báu, món quà hữu nghị mà nhân dân Cuba gửi tặng Việt Nam; đồng thời phải đổi mới diện mạo, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách quốc tế và trong nước, tăng doanh thu, tăng thu nhập cho người lao động.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới là biểu tượng của tình đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Cuba, được nước Cộng hoà Cuba viện trợ và hoàn thành ngày 09/09/1981. Hiện nay là bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Bộ Y tế với 620 giường bệnh, gồm 39 khoa phòng, trong đó có 24 khoa lâm sàng, 07 khoa cận lâm sàng và 08 phòng chức năng. Tổng số cán bộ nhân viên của Bệnh viện hiện có 676 cán bộ gồm: 160 bác sĩ, 26 dược sỹ, 257 điều dưỡng, 36 hộ sinh, 45 kỹ thuật viên và 155 chức danh khác.

Bệnh viện có chức năng nhiệm vụ chăm sóc, khám và chữa bệnh, đào tạo nhân lực y tế, chỉ đạo tuyến, phòng chống dịch bệnh và nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ nhân dân trong tỉnh và khu vực lân cận từ nam Hà Tĩnh đến bắc Quảng Trị.

Được sự quan tâm và đầu tư của Chính phủ và Bộ Y tế, Bệnh viện đang triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển: Dự án đầu tư Xây dựng, cải tạo và nâng cấp Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới. Toàn thể cán bộ viên chức Bệnh Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới quyết tâm phấn đấu đến năm 2020 đưa Bệnh viện trở thành Bệnh viện đa khoa hạng I quy mô 800 giường bệnh, trở thành địa chỉ tin cậy về chăm sóc sức khỏe của nhân dân tỉnh nhà.

Hợp tác trong phát triển kinh tế xã hội

Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba tại châu Á. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. tính đến tháng 12/2015, Cuba có 1 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 6,6 triệu USD (đứng thứ 75/110). Về đầu tư trực tiếp của Việt Nam sang Cuba, hiện Việt Nam có một dự án đầu tư thăm dò dầu khí tại Cuba của Tổng Cty Thăm dò và Khai thác dầu khi (PVEP) thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Theo số liệu thống kê Hải quan Việt Nam, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cuba năm 2014 đạt 207,46 triệu USD, chủ yếu tập trung vào việc Việt Nam hàng năm cung cấp gạo ổn định cho Cuba theo phương thức trả chậm. Trong đó kim ngạch xuất khẩu sang Cuba đạt 206,17 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Cuba như gạo, than đá, hóa chất, dệt may, máy tính… Chiều ngược lại, Cuba xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là dược phẩm với kim ngạch đạt 1,294 triệu USD.

Hợp tác trong lĩnh vực xây dựng ở thời hiện tại

Trong chuyến thăm quan và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Antonio Mesa Villafana cho biết “một trong những mục tiêu quan trọng được thông qua trong Đại hội Đảng lần thứ 7 của Cuba là phát triển hạ tầng. Chính vì vậy, Cuba mong Việt Nam giúp đỡ trong việc phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng”.

Bộ Xây dựng Cuba mong muốn học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam để Cuba hoàn thiện hơn cơ chế quản lý xây dựng. Phía Cuba mong muốn Việt Nam xem xét để nhiều kỹ sư, chuyên gia Cuba, kể cả kỹ thuật viên, kỹ sư chuyên môn, công nhân tay nghề cao về chuyên ngành xây dựng có thể tiếp tục sang học tập và làm việc tại Việt Nam.

Còn về phía Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định luôn sẵn sàng chia sẻ với Bộ Xây dựng Cuba về kinh nghiệm quản lý và phát triển ngành xây dựng như: phát triển nhà ở, khu đô thị, tư vấn thiết kế xây dựng công trình, quản lý chất lượng công trình xây dựng, ứng dụng công nghệ trong thi công xây dựng công trình, sản xuất vật liệu xây dựng…

Theo baoxaydung.com.vn

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia