
Dự án khởi công ngày 12/1/2013. Theo kế hoạch ban đầu, các công trình tại đây sẽ hoàn thành cuối năm 2018 nhưng sau đó được lùi đến cuối năm nay.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, ông Lê Trần Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu Depot CP05, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), cho hay vướng mắc lớn nhất là phê duyệt giá trị phát sinh. Tổng giá trị hợp đồng gói thầu hơn 600 tỷ đồng, nhưng hiện phát sinh thành 950 tỷ đồng.

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao vận hành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, mới đây các nhà tư vấn nước ngoài cho rằng “việc vận hành trước đoạn trên cao vào cuối năm 2022 dường như không còn khả thi” do những chậm trễ của các công trình tại depot.

Các nhà tư vấn đánh giá, Hancorp không đủ năng lực hoặc không quyết tâm hoàn thành hợp đồng đã ký kết. Việc không hoàn thành xây dựng depot sẽ làm ảnh hưởng tiến độ các gói thầu liên quan như điện, thiết bị phòng điều khiển và hệ thống giám sát, gây hậu quả tài chính.


Hancorp cho rằng, hợp đồng được ký năm 2012 và theo kế hoạch sau 13 tháng các dữ liệu liên quan đến máy móc thiết bị phải được cung cấp cho nhà thầu để tích hợp vào bản thiết kế thi công. Nhưng đến năm 2017, sau 4 năm chủ đầu tư mới lựa chọn xong các nhà thầu thiết bị và tháng 3/2020 dữ liệu phục vụ thiết kế mới được cung cấp tương đối đầy đủ cho Hancorp.
Đến tháng 12/2021 dự án mới phê duyệt chính thức điều chỉnh hệ thống phòng cháy chữa cháy, đến tháng 4/2022 phê duyệt hệ thống điều khiển tòa nhà. Việc kéo dài thời gian và điều chỉnh thiết kế làm phát sinh chi phí liên quan. Hancorp lấy ví dụ, giá trị phần cơ điện lúc đầu là 136 tỷ đồng, nhưng sau phát sinh lên gấp 3 lần và còn rất nhiều chi phí phát sinh chưa được phê duyệt. Nhà thầu hiện nay phải ứng tiền rất nhiều để chủ động thi công.
Ngoài ra, giám đốc dự án còn cho biết thêm công trình thí điểm, công nghệ phức tạp, nhiều giao dịch với các nhà thầu khác. Công trình không có tổng thầu nên các nhà thầu phải tự làm việc với nhau, mất rất nhiều thời gian để thống nhất thông tin.

Khu nhà bảo dưỡng lác đác có công nhân thi công.
Hancorp cho biết đã đề xuất với Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) và cấp thẩm quyền, nhưng đây là vấn đề khó, phát sinh lớn nên cần thời gian phê duyệt. Nếu các bên cùng cố gắng và giá trị phát sinh được phê duyệt trong tháng 8 thì đầu năm 2023 sẽ hoàn thành các hạng mục ở depot Nhổn để có thể vận hành đoạn trên cao.


Đoạn đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn – Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy – ga Hà Nội) dài 4 km.
Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội được khởi công năm 2009 và có kế hoạch hoàn thành năm 2015. Sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc thời gian hoàn thành mới dự kiến vào năm 2029, đúng 20 năm sau ngày khởi công. Dự án kéo dài làm tăng chi phí, tổng mức đầu tư đề xuất 34.530 tỷ đồng, tăng khoảng 4.905 tỷ đồng. Video: Ngọc Thành.