Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 04:49:23 CH, GMT +07:00


Tin tức
Chủ Nhật, 20/7/2014
HANCORP: Động lực từ tái cấu trúc
Trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Xuân Dũng - quyền Tổng giám đốc Tổng công tyXây dựng Hà Nội(HANCORP) cho biết: Với đôi ngũ cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ,nghiệp vụ và lực lượng công nhân lành nghề cùng với các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đặc biệt với định hướng chiến lược và lộ trình thực hiện tái cấu trúc phù hợp dựa trên tiềm lực vốn có chính là chìa khóađể HANCORPphát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Theo ông Bùi Xuân Dũng - quyền Tổng giám đốc HANCORP: Trong những năm qua, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội luôn là một trong những DN đầu ngành thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, áp dụng các công nghệ thi công tiên tiến, ứng dụng các quy chuẩn xây dựng và quản lý dự án hết sức nghiêm ngặt.
Linh hoạt, sáng tạo
Để có được tín nhiệm cao của khách hàng cũng như đối tác, TCty đã xây dựng hướng đi chiến lược tập trung vào nâng cao chất lượng, kỹ thuật thi công. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ và công nhân chuyên nghiệp cao, được tổ chức tốt nên đã và đang sử dụng thành thạo nhiều công nghệ và biện pháp kỹ thuật tiên tiến như: Cọc khoan nhồi, tường Barrete, cốp pha trượt, cốp pha leo, table form, sàn bóng, cốp pha định hình aluminum, kết cấu bê tông cường độ cao, bê tông khối lớn, bê tông ứng suất trước, sàn tường 3D, kết cấu bê tông thép hình hỗn hợp, nhà thông minh…
Hiện nay, thế mạnh lớn của HANCORP là thi công nhà cao tầng, siêu cao tầng với nhiều tầng hầm. TCty là đơn vị duy nhất nắm giữ công nghệ thi công tường bê tông cốt thép cao bằng phương pháp cốp pha trượt, cốp pha leo.Một trong những thành công tiêu biểu, khẳng định vị thế của DN trên thị trường là thi công tường nghiêng hình chóp cụt ngược tại Phòng họp chính nhà Quốc hội mới.Đây là kỹ thuật khó, chưa có DN nào khác có khả năng và áp dụng trong thi công.
Với những thành công đã đạt được từ sự ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến vào hoạt động xây dựng, HANCORP đã trở thành DN có uy tín và nhận được nhiều sự tin cậy của các chủ đầu tư.
“Ngoài thế mạnh hoạt động sản xuất xây lắp, Tổng công tyHANCORP được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực BĐS, đây cũng là thế mạnh mang lại lợi nhuận cao cho TCty nói riêng và cho các đơn vị thành viên trong những năm vừa qua.Đặc biệt trong giai đoạn 2009-2012 là giai đoạn cty gặt  hái được nhiều thành công, có năm lợi nhuận thu được lên tới 800 tỷ đồng.” ông Dũng chia sẻ.
Hoạt động đầu tư kinh doanh BĐS thể hiện sự nhạy bén với thị  trường và  là hoạt động xuất phát từ thế mạnh về thi công xây dựng trong mảng xây dựng dân dụng của TCty với định hướng tập trung đầu tư nhiều hơn vào phân khúc nhà cao tầng và KĐT. Các dự án của HANCORP chủ yếu nằm tại khu vực Hà Nội và một số tỉnh có xu thế đô thị hóa cao.
Với sự linh hoạt và đa dạng hóa danh mục đầu tư, báo cáo tài chính hợp nhất HANCORP công bố cho thấy: Tổng tài sản của TCty đạt xấp xỉ 16.000 tỷ đồng, doanh thu ba năm gần đây trung bình trên 9.000 tỷ đồng/năm. Riêng cty mẹ, quy mô doanh thu trung bình hàng năm khoảng 2.000 tỷ đồng, tổng tài sản khoảng 3.600 tỷ đồng. HANCORP hiện tại có 33 đơn vị thành viên trong đó có 6 Cty con và 27 Cty liên kết đều hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, xây lắp, kiến trúc, đầu tư, BĐS, hạ tầng cơ sở, khách sạn… và các dự án công nghiệp trên khắp cả nước. Cổ tức đem lại cho HANCORP trung bình khoảng 15% mỗi năm. Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2012, tổng tài sản của cty mẹ tăng bình quân 17,8%, trong đó, năm 2010 tăng 39,30%, năm 2011 tăng 14,06% và năm 2012 tăng 0,05%.
Chìa khóa thành công
Thành công trong giai đoạn vừa qua một mặt vừa khẳng định năng lực nội tại củaHANCORPnhưng một mặt cũng là áp lực rất lớn đòi hỏi ban lãnh đạo phải có những quyết sách đúng đắn trong tương lai. Trong bối cảnh thị trường gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay, việc tái cấu trúc  doanh nghiệp là hết sức cần thiết để duy trì, phát triển  sản xuất, kinh doanh. Tái cấu trúc là nhu cầu nội tại của Tổng ctynhưng việc tiến hành như thế nào vừa đảm bảo thực hiện theo đúng lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt nhưng vẫn đảm bảo được khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp luôn là một thách thức.Ngoài yếu tố khách quan của thị trường còn có những nguyên nhân nội tại của doanh nghiệp. Tuy nhiên ông Bùi Xuân Dũng - quyền Tổng giám đốc HANCORP khẳng định: Khó khăn chung của thị trường là một thực tế nhưng HANCORP  đã thiết lập được một nền tảng vững chắc với nhiều lợi thế. Chúng tôi có đôi ngũ cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ nghiệp vụ và lực lượng công nhân lành nghề cùng với các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Đặc biệt là chúng tôi đã xây dựng được định hướng chiến lược và lộ trình thực hiện phù hợp dựa trên tiềm lực vốn có.Đây chính là chìa khóa của thành công và chắc chắnHANCORPsẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
HiệnHANCORP đã tiến hành triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ đồng thời xây dựng cho mình một lộ trình, hướng đi vững chắc.Vốn điều lệ dự kiến sau khi cổ phần hóa là 1.900 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông của Tổngcông ty khi đó sẽ bao gồm 26,18% cổ phần cho nhà đầu tư bên ngoài, 0,45% vốn thuộc về người lao động và 73,37% còn lại do Nhà nước nắm giữ. 
Đặc biệt HANCORP định ra chiến lược kinh doanh trong những năm tới ngoài nhiệm vụ chính là thi công xây lắp sẽ tập trung đầu tư các dự án phát triển nhà và khu đô thị. Chiến lược này dựa trên lợi thế khi HANCORP được quản lý một quỹ đất có tổng diện tích lên tới 2,1 triệu m2 trong đó phần diện tích đất thuộc quyền khai thác, quản lý sử dụng và theo dõi còn lại của TCty là 1.091.786,31 m2.
Ông Dũng cho biết: Mặc dù 2 năm qua thị trường BĐS đóng băng ảnh hưởng lớn đến doanh thu của TCty nhưng với chiến lược hạn chế tối đa tổn thất, đảm bảo ổn định kinh doanh dài hạn thì quỹ đất lớn sẽ là lợi thế rất lớn cho sự phát triển của HANCORP trong tương lai. Trong kế hoạch đầu tư trong những năm tới tổng doanh thu từ mảng này có thể lên tới 8000 tỷ đồng (gồm cả các dự án mà HANCORP góp vốn đầu tư). Lợi nhuận khoảng trên một ngìn tỷ đồng trong 5 năm , tập trung ở  giai đoạn năm 2018, tập trung ở các dự án căn hộ chung cư trong nội đô.
Việc HANCORP đang triển khai tái cấu trúc danh nghiệp được coi là một bước đi chiến lược trong những nỗ lực vượt qua khó khăn chung của thị trường đồng thời khẳng định uy tín, năng lực vốn có.
Phòng họp chính – Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới)
Hancorp

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia