Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 02:53:27 CH, GMT +07:00


Tin tức
Thứ Sáu, 27/3/2015
HANCORP: Vươn tầm cao mới
(DĐDN) - Với kinh nghiệm và bản lĩnh vững vàng, năm 2014 TCty Xây dựng Hà Nội - CTCP (HANCORP) và các đơn vị thành viên đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong đó thi công xây lắp vẫn là mũi nhọn và thế mạnh chủ lực, tiếp tục khẳng định thương hiệu vững chắc và uy tín trên thị trường xây dựng Việt Nam.
Ông Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Ban quản lý Dự án Y tế trọng điểm chúc mừng TCty Xây dựng Hà Nội tại lễ Ký hợp đồng các gói thầu xây dựng mới cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu của Bộ Xây dựng giai đoạn 2013 - 2015, TCty Xây dựng Hà Nội quyết tâm đổi mới, chuyển hướng sản xuất, tập trung mọi nguồn lực cho ngành nghề kinh doanh chính là thi công xây lắp và kinh doanh bất động sản; hoàn thành công tác cổ phần hóa Cty mẹ; tổ chức thành công Đại hội cổ đông lần thứ nhất của TCty Xây dựng Hà Nội - CTCP vào ngày 30/7/2014. Mô hình tổ chức, nhân sự của Cty cổ phần – TCty đã được xác lập và ổn định đi vào sản xuất. Công tác cổ phần hóa Cty mẹ đã làm tăng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lên 1,59 lần. Sau Đại hội cổ đông lần thứ nhất, số vốn điều lệ của TCty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) “chốt” ở con số 1.410 tỷ đồng. Đến tháng 8/2014, TCty Xây dựng Hà Nội đã cổ phần hóa xong 100% các doanh nghiệp.
Những kết quả ấn tượng
Năm 2014, mặc dù thị trường bất động sản đã tan băng nhưng đầu tư công tiếp tục bị cắt giảm khiến các doanh nghiệp xây lắp nói chung vẫn phải cạnh tranh khốc liệt nhưng với sự nỗ lực và phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân viên từ Cty mẹ đến Cty con, Cty liên kết... tập thể HANCORP đã đạt được những kết quả ấn tượng với các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể: Giá trị sản xuất kinh doanh đạt 9.302 tỷ đồng (đạt 108% KH năm), trong đó, Cty mẹ và các Cty con đạt 3.736 tỷ đồng, các Cty liên kết đạt 5.565 tỷ đồng; Doanh thu 8.502 tỷ đồng (đạt 104,5% KH năm), trong đó, Cty mẹ và các Cty con đạt 3.808 tỷ đồng, các Cty liên kết đạt 4.693 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế là 142,3 tỷ đồng (ước đạt 118,5% KH năm). Những con số này là minh chứng cho những nỗ lực của Hancorp trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.
Năm 2014 cũng là năm TCty thắng lợi trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu. Cụ thể, TCty đã thoái vốn được 213 tỷ đồng tại 3 đơn vị là Cty cổ phần thủy điện Quế Phong, Cty cổ phần Ngôi sao An Bình và một phần tại Cty cổ phần Đèo Cả để tập trung vốn cho sản xuất chính. 
Không chỉ hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà các Cty cổ phần của Hancorp còn duy trì mức cổ tức bình quân 7- 8% năm. Cổ tức bình quân năm 2013  của các Cty cổ phần thuộc TCty đạt 5%. Trong đó, cổ tức cao nhất là 20% (Cty Cổ phần Xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh, Cty cổ phần Trung Đô).
Chiến lược mới
Là năm bản lề của TCty khi Cty mẹ chuyển sang mô hình Cty cổ phần, chấm dứt hơn 30 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước, năm 2015, HANCORP đặt mục tiêu giá trị sản xuất kinh doanh đạt 10.050 tỷ đồng (tăng 8% so với thực hiện 2014), doanh thu đạt 8.930 tỷ đồng ( tăng 8% so với thực hiện 2014) và lợi nhuận đạt 156 tỷ đồng (tăng 10% so với thực hiện 2014).
Về các chỉ tiêu xây lắp, năm 2015 HANCORP phấn đấu trúng thầu và ký kết 115 hợp đồng xâng dựng với giá trị trên 5.000 tỷ đồng, trong đó Cty mẹ và các Cty con 30 công trình với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng, các Cty liên kết 85 công trình với giá trị gần 3.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Cty sẽ tiếp tục bán bớt phần vốn Nhà nước tại TCty xây dựng Hà Nội – Cty cổ phần, Nhà nước nắm giữ dưới 51% vốn đều lệ khi điều kiện thị trường thuận lợi theo đúng phương án cổ phần hóa đã được Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 6/01/2014. Dự kiến hết năm 2015 sẽ giảm vốn Nhà nước xuống dưới 80% và hết năm 2017 còn dưới 50%.
Không chỉ cải thiện các chỉ tiêu trong ngắn hạn, HANCORP còn đặt ra các mục tiêu dài hơi và lộ trình cụ thể cho 3 năm tiếp theo. Theo đó, tổng doanh thu 2.468 tỉ đồng năm 2015 sẽ tăng lên 3.226 tỉ đồng vào năm 2017, lợi nhuận trước thuế tương ứng là 152 tỉ đồng và 179 tỉ đồng; Nâng mức chi trả cổ tức từ 7% năm 2015 lên 9% vào năm 2017.

Hạ tầng kỹ thuật - Khu đoàn ngoại giao Hà Nội

Để đạt được các mục tiêu trên, năm 2015, HANCORP sẽ tiếp tục phấn đấu giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu có tăng trưởng phù hợp với mục tiêu của ngành xây dựng, đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 đã đề ra; Tập trung vào ngành nghề sản xuất chính của TCty, trong đó xây lắp vẫn là hoạt động sản xuất chủ đạo; Ưu tiên các dự án phát triển nhà và đô thị sắp bàn giao đưa vào sử dụng, đặc biệt quan tâm đầu tư các dự án nhà ở tại dự án Đoàn ngoại giao và đầu tư thiết bị thi công tăng năng lực sản xuất cho đơn vị, nhất là các thiết bị thi công nhà cao tầng, phát huy thương hiệu của Cty mẹ và các Cty con, Cty liên kết trên thị trường xây dựng trong và ngoài nước; Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực về tổ chức, đổi mới quản lý, hoạt động của Cty mẹ và các Cty con, Cty liên kết trên quan hệ bình đẳng giữa các doanh nghiệp; Thực hiện tốt công tác tái cơ cấu TCty đã được Bộ xây dựng phê duyệt.

Năm 2015 là năm bản lề của TCty khi Cty mẹ chuyển sang mô hình Cty cổ phần, chấm dứt hơn 30 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước.
Xác định ngành xây dựng và kinh doanh bất động sản năm 2015 vẫn còn tiếp tục khó khăn, để thực hiện các mục tiêu trên, HANCORP sẽ tăng cường công tác tiếp thị tìm kiếm dự án có điều kiện tốt về nguồn vốn, điều kiện hợp đồng, thi công; Tập trung vào các dự án nhà ở chính sách, nhà cho người thu nhập thấp của các địa phương như: Hà Nội, TP HCM… các dự án có nguồn vốn ngân sách và vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời Cty cũng liên tục củng cố và phát triển hệ thống tiếp thị, trang thiết bị, nâng cao trình độ của cán bộ nghiệp vụ, chuyên môn từ Cty mẹ đến các Cty con, Cty liên kết, đảm bảo nâng cao chất lượng Hồ sơ thầu.
Bên cạnh đó, HANCORP cũng tiếp tục phát huy thế mạnh của TCty trong công tác chất lượng, đảm bảo các công trình được thi công với chất lượng tốt, hạn chế tối đa sự cố, nhân rộng mô hình nhận diện và nâng cao thương hiệu HANCORP tại các công trình. Tập trung khả năng nghiên cứu ứng dụng các giải pháp khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Nhiệm vụ năm 2015 vẫn còn hết sức khó khăn và nặng nề nhưng dưới dự lãnh đạo của Bộ Xây dựng, sự tạo điều kiện giúp đỡ của các ngành, địa phương cùng với sự quyết tâm, đoàn kết của toàn thể các thành viên, HANCORP sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, sẽ ổn định, tăng trưởng bền vững đúng định hướng, tiếp tục khẳng định thương hiệu số 1 trên thị trường xây dựng Việt Nam.
Phát huy thế mạnh là thi công các công trình dân dụng và công nghiệp với mũi nhọn là nhà cao tầng và siêu cao tầng, trong những năm qua, HANCORP đã và đang thi công hàng trăm nhà cao tầng trên khắp cả nước với chất lượng cao, an toàn. Hiện nay, logo HANCORP có mặt trên rất nhiều công trường xây dựng tại các thành phố lớn. Số công trình đã và đang thi công trong năm 2014 của HANCORP lên tới 345 công trình. TCty cũng vinh dự được Nhà nước giao nhiều công trình quan trọng có ý nghĩa về chính trị, quân sự, kinh tế, quốc phòng. Phần lớn các công trình và sản phẩm xây dựng được xã hội và thị trường đánh giá cao như Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình mới, Trung tâm hội nghị Quốc gia, Tòa nhà Keangnam, Royal City, Nhà làm việc các cơ quan và văn phòng Quốc hội...
Tại các công trình có quy mô và giá trị hợp đồng lớn, các công trình mang tính chất chính trị... để đảm bảo thương hiệu trước khi thực hiện thi công, TCty đều lập Ban điều hành dự án riêng để quản lý, chỉ đạo và điều hành trực tiếp các đơn vị thi công tại công trình, cũng là đầu mối của nhà thầu với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát, vì vậy tiết kiệm được thời gian công tác chuẩn bị thi công công trình từ nhà thầu chính đến nhà thầu phụ, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong quá trình thi công, đồng thời kiểm soát được chất lượng và tiến độ trong thời gian thực hiện hợp đồng.
 

Theo diễn đàn doanh nghiệp

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia