Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 01:43:37 CH, GMT +07:00


Tin tức
Thứ Tư, 2/9/2015
HANCORP - Đột phá sau cổ phần hóa
Đảng bộ TCty Xây dựng Hà Nội - CTCP (HANCORP) là một Đảng bộ lớn, có bề dày truyền thống trên 55 năm xây dựng và trưởng thành. Việc tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII vừa qua chính là cơ hội tốt để TCty nhìn lại những kết quả đã đạt được và đề ra kế hoạch phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Bước ngoặt lịch sử

HANCORP là một trong 4 DN của Bộ Xây dựng hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2014. Xác định sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, trên cơ sở kế hoạch sản xuất kinh doanh của TCty, Ban chấp hành Đảng bộ TCty đã có nghị quyết hàng quý, bám sát thực tế để chỉ đạo các đơn vị cụ thể và kịp thời. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, TCty Xây dựng Hà Nội phát triển và tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, giá trị sản xuất kinh doanh đạt 52.134 tỷ đồng, doanh thu đạt 45.035 tỷ đồng, lợi nhuận 1.369 tỷ đồng và nộp ngân sách 2.042 tỷ đồng.

Xây lắp vẫn là ngành nghề chính mang tính truyền thống của TCty (chiếm 81% giá trị sản xuất kinh doanh), trong đó xây dựng dân dụng và công nghiệp vẫn là chủ yếu. TCty đã thắng thầu các công trình EPC có giá trị hàng nghìn tỷ đồng, điển hình là công trình Viện Nhi Trung ương hay Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam... Hoạt động này cơ bản tập trung vào các đơn vị có truyền thống xây lắp mạnh như: Cty CP Xây dựng số 1 Hà Nội; Cty CP Xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh, Cty CP Đầu tư và xây dựng số 4; Cty CP Xây dựng số 2; Cty CP Thi công cơ giới xây lắp, Cty CP Đầu tư và phát triển xây dựng; Cty CP Phát triển kỹ thuật xây dựng và trong số đó có đơn vị mới thành lập là Cty CP HANCORP.

Các đơn vị thi công của Cty mẹ, Cty con và các Cty liên kết đã trưởng thành theo năm tháng, có sự chuẩn bị tốt từ khâu tổ chức, nhận diện thương hiệu TCty và biện pháp tổ chức thi công cũng như thiết bị máy móc, vật tư và nhân lực được cung cấp đầy đủ kịp thời. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các đơn vị và hệ thống quản lý chất lượng xuyên suốt từ TCty đến các đơn vị, vì vậy hầu hết các công trình thi công đều đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của chủ đầu tư. Số công trình đã và đang thi công trong giai đoạn 2010 - 2015 là gần 2.000 công trình. Trong đó, công trình dân dụng chiếm hơn 70%; công trình công nghiệp chiếm 8 - 10%; công trình hạ tầng kỹ thuật chiếm 20 - 22%. Số công trình khởi công mới trong 5 năm là trên 500 công trình, bình quân hàng năm khoảng hơn 100 công trình với giá trị khoảng gần 2.000 tỷ đồng. Số công trình và hạng mục công trình bàn giao đưa vào sử dụng trong 5 năm là khoảng 600 công trình, bình quân hàng năm là: 120 công trình với giá trị hơn 7.000 tỷ đồng.

Một trong những yếu tố thành công giúp HANCORP khẳng định được vị thế của mình trên thị trường xây dựng là yếu tố con người. Truyền thống Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới để phát triển bền vững đã giúp con thuyền HANCORP luôn vững vàng trước những khó khăn ảnh hưởng từ nền kinh tế thế giới và khu vực. Nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố con người, giai đoạn mới nhiệm kỳ VIII (2015 - 2020), ngoài những mục tiêu về sản xuất kinh doanh, đầu tư… TCty Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường củng cố tổ chức và hoạt động của các tổ chức Đảng tại các đơn vị CP; tiếp tục rà soát để bổ sung và thực hiện quy hoạch, đào tạo cán bộ theo nhu cầu phát triển của TCty, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nâng cao chất lượng đảng viên và phát triển đảng viên mới. TCty cũng sẽ đặc biệt chú trọng đào tạo, bồi dưỡng phát triển đảng những đối tượng là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ tiềm năng.

Đặc biệt, năm 2014, Cty mẹ đã thoái vốn thành công 213 tỷ đồng tại 3 đơn vị là Cty CP Thuỷ điện Quế Phong, Cty CP Ngôi Sao An Bình và Cty CP Đèo Cả…

Thương hiệu ngày càng lớn mạnh

Trong giai đoạn 2010 - 2015, TCty đã trúng thầu và chỉ định thầu 672 công trình và hạng mục công trình, tỷ lệ trúng thầu gần 30% với giá trị trúng thầu là 35.108 tỷ đồng (tăng 31% so với giai đoạn 2005 - 2010). Một số đơn vị có thành tích tốt trong công tác đấu thầu như: Cty mẹ, Cty CP Xây dựng số 1 Hà Nội, Cty CP Đầu tư và xây dựng số 4, Cty CP Thi công cơ giới xây lắp, Cty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh…

Đối với các công trình có quy mô và giá trị hợp đồng lớn, các công trình mang tính chất chính trị, nhạy cảm, để đảm bảo thương hiệu TCty trước khi thực hiện thi công, Đảng ủy TCty và các cấp ủy cơ sở đều chỉ đạo bằng Nghị quyết hàng quý giúp TCty, Cty lập ban điều hành dự án riêng để quản lý, chỉ đạo và điều hành trực tiếp các đơn vị thi công tại công trường, Ban điều hành cũng là đầu mối của nhà thầu với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát, vì vậy tiết kiệm được thời gian công tác chuẩn bị thi công công trình từ nhà thầu chính đến nhà thầu phụ, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong quá trình thi công, đồng thời kiểm soát được chất lượng và tiến độ trong thời gian thực hiện hợp đồng.

Nhìn nhận về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Ban lãnh đạo HANCORP nhận định: Đảng bộ TCty có truyền thống đoàn kết thống nhất, lực lượng cán bộ công nhân viên có trình độ kỹ thuật và tay nghề cao và không ngừng được bổ sung cả về số lượng và chất lượng… chính là yếu tố tiên quyết làm nên sự thành công và vững mạnh của toàn TCty.

Ghi nhận những kết quả đạt được của BCH Đảng bộ TCty Xây dựng Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận định: Giai đoạn 2010 - 2015 là giai đoạn ngành Xây dựng gặp rất nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới, thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài... Tuy nhiên, Đảng ủy TCty đã tập trung lãnh đạo, từng bước đưa TCty vượt qua khó khăn, ổn định tình hình và có bước phát triển tốt trên một số lĩnh vực, sản phẩm, đặc biệt là trong hoạt động xây lắp, sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng. Trong nhiệm kỳ qua, TCty đã thực hiện thành công công tác cổ phần hóa doanh nghiệp, chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước với 55 năm truyền thống sang hoạt động theo mô hình Cty cổ phần…

Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực

Nhiệm kỳ lần thứ VIII (2015 - 2020) kết thúc 32 năm TCty 100% vốn Nhà nước chuyển sang hoạt động theo mô hình TCty cổ phần sẽ đánh dấu sự thay đổi căn bản của TCty. Theo đó, HANCORP sẽ tiếp tục kiên định mục tiêu, lấy sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm, công tác xây dựng Đảng là then chốt. Phấn đấu xây dựng TCty trở thành doanh nghiệp xây dựng lớn hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra, trong 5 năm tiếp theo, HANCORP phấn đấu hoàn thành việc chuyển đổi Cty mẹ là DN Nhà nước sang Cty CP, tiếp tục bán bớt phần vốn Nhà nước tại TCty Xây dựng Hà Nội - CTCP, Nhà nước nắm giữ dưới 51% vốn điều lệ khi điều kiện thị trường thuận lợi theo Quyết định số 28 ngày 06/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ… Để thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra, thời gian tới HANCORP sẽ tiếp tục tăng cường công tác tiếp thị tìm kiếm dự án có điều kiện tốt về nguồn vốn, điều kiện hợp đồng, thi công. TCty cũng tập trung vào các dự án nhà ở xã hội tại các địa phương như Hà Nội, TP.HCM; các dự án có nguồn vốn ngân sách và vốn đầu tư của nước ngoài…

Ngoài ra, TCty cũng sẽ không ngừng tăng cường khả năng tiếp cận thị trường cả về đầu tư, xây lắp, sản xuất vật liệu xây dựng, và các lĩnh vực có liên quan đến DN; phấn đấu tăng tỷ trọng nhận tổng thầu, thầu chính cũng như các hình thức BT, EPC; tham gia liên danh với các nhà thầu khác để trúng thầu các công trình công nghiệp lớn như nhiệt điện, lọc hóa dầu có vốn đầu tư của nước ngoài…

Từ kết quả đạt được của Đảng bộ TCty Xây dựng Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Hồng Hà cũng nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ tới, HANCORP cần tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển toàn diện TCty trong dài hạn hướng tới mục tiêu phải trở thành doanh nghiệp hàng đầu của cả nước trong lĩnh vực xây lắp và có mở rộng sang các lĩnh vực đầu tư, sản xuất kinh doanh khác.

Việc chuyển đổi mạnh mẽ sang hoạt động theo mô hình CPH cùng với những đổi mới tích cực trong sản xuất kinh doanh đã giúp HANCORP có những bước đi vững chắc và tiếp tục khẳng định là thương hiệu uy tín trên thị trường xây dựng Việt Nam.

Mới đây, TCty Xây dựng Hà Nội được nhận Bằng chứng nhận cùng Biểu trưng Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2015 do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam, Liên Hiệp Các Hội KH-KT Việt Nam, Viện Sở hữu trí tuệ, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam trao tặng. Đây cũng là lần thứ hai HANCORP đạt giải thưởng này đã khẳng định uy tín thương hiệu HANCORP trên thị trường xây dựng Việt Nam. 

Như Ý

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia