Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 01:54:16 CH, GMT +07:00


Tin tức
Thứ Sáu, 25/3/2016
Đánh giá năng lực nhà thầu đã thực sự chính xác?
Ngay sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có văn bản công bố đánh giá năng lực nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ quản lý năm 2015, một số nhà thầu đã lên tiếng không đồng tình với đánh giá này.

Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP bị liệt vào danh sách nhà thầu thi công không đáp ứng yêu cầu năm 2015 do thực hiện gói thầu số 07: Xây lắp giảng đường và ký túc xá Đại học Thủy lợi tại khu phố Hiến, tỉnh Hưng Yên. Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty cho biết: “Việc đánh giá năng lực đó chưa thực sự thỏa đáng, bởi tiến độ gói thầu đơn vị thực hiện vẫn đáp ứng theo Hợp đồng ký kết. Dự kiến, nhà thầu sẽ bàn giao gói thầu theo đúng cam kết trong Hợp đồng”.

Theo Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, nhà thầu đã tham dự đấu thầu rộng rãi quốc tế và ký Hợp đồng thi công gói thầu trên với Đại học Thủy lợi (chủ đầu tư dự án) ngày 15/7/2014, tiến độ thi công 24 tháng kể từ ngày ký kết. Vì thế, phải đến 15/7/2016 mới là thời hạn “chót” để nhà thầu hoàn thành và bàn giao công trình cho chủ đầu tư.

Tại Văn bản số 1383/TCT-KTTT ngày 30/10/2015 của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP về việc phúc đáp công văn số 8755/BNN-XD ngày 26/10/2015 của Bộ NN&PTNT nêu rõ: “Trong quá trình thực hiện gói thầu, nhiều công việc phát sinh ảnh hưởng đến đường găng nên tiến độ chi tiết có bị điều chỉnh như: cao độ mặt bằng khu vực ký túc xá và giảng đường phải thấp hơn bản vẽ HSMT từ 0.8-1.1m do gói thầu trước chưa hoàn thành; chủ đầu tư thay đổi thiết kế sàn bê tông cốt thép tầng 1 (giá trị phát sinh gần 22 tỷ đồng), do đó nhà thầu phải dừng thi công 45 ngày đề chờ thiết kế và phê duyệt bản vẽ, cộng với thời gian thi công sàn là 30 ngày, dẫn đến tiến độ thực tế bị kéo dài 75 ngày”.

Thêm vào đó Tổng công ty Xây dựng Hà Nội cũng cho biết: “Công tác quản lý dự án cũng làm cho tiến độ kéo dài. Ban quản lý dự án yêu cầu tư vấn không nghiệm thu Giảng đường dẫn đến việc Nhà thầu phải dừng thi công 20 ngày do có đơn giá thi công cao bất thường; công tác thanh toán bị chậm (từ tháng 1 đến tháng 6/2015 không có đợt thanh toán nào). Liên danh 3 nhà tư vấn giám sát có thay đổi nhà thầu tư vấn và tư vấn giám sát trưởng dẫn đến nhiều hồ sơ thanh toán bị chậm,…”.

Tổng công ty Xây dựng Hà Nội cũng khẳng định: “Nhà thầu đã có nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ thi công như: tăng cường đơn vị thi công, tăng ca, trực tiếp cung cấp vật liệu chính, có các giải pháp hỗ trợ tài chính cho đơn vị trực tiếp thi công trong khi chưa thanh toán được từ chủ đầu tư”. Tại Văn bản 1383/TCT-KTTT, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội khẳng định: “Thực hiện đúng Hợp đồng, bảo đảm tiến độ… Chúng tôi cam kết hoàn thành theo đúng Hợp đồng và cố gắng sớm hơn”.

Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP cho biết, họ là nhà thầu uy tín, chuyên nghiệp đã trải qua hơn 55 hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Để đảm bảo không ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh đã gây dựng, nhà thầu này kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét một cách khách quan, tổng thể các yếu tố, tôn trọng Hợp đồng đã ký giữa Trường Đại học Thủy lợi và tổng Công ty Xây dựng Hà Nội trong việc đánh giá tiến độ gói thầu cũng như năng lực của Nhà thầu. Đồng thời, đề nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo Ban Quản lý dự án kịp thời giải quyết những vướng mắc tại công trình, phối hợp chặt chẽ giữa Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế, Nhà thầu thi công; có phương án động viên, hỗ trợ vật chất để Nhà thầu đủ điều kiện hoàn thành vượt tiến độ.

Theo baodauthau.vn

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia