Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 09:44:03 SA, GMT +07:00


Thứ Bảy, 28/4/2018
Ngành Xây dựng phải phát triển đạt trình độ tiên tiến

Như tin đã đưa, sáng nay tại Hà Nội, Bộ Xây dựng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đọc diễn văn ôn lại truyền thống của ngành 60 năm qua.


Toàn cảnh buổi lễ.

Những dấu mốc vẻ vang của ngành Xây dựng

Diễn văn nêu rõ, 60 năm qua, ngành Xây dựng Việt Nam đã khẳng định vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng cơ sở vật chất cũng như nền tảng kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 60 năm gian khổ, thử thách đã hun đúc, xây đắp nên truyền thống vẻ vang, tự hào của ngành Xây dựng gắn liền với những mốc son lịch sử của cách mạng và dân tộc.

Cùng với điểm lại những dấu mốc vẻ vang của ngành Xây dựng qua các thời kỳ, gắn liền với lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã nhấn mạnh đến những kết quả to lớn mà Ngành đã đạt được trong thời kỳ đổi mới từ năm 1986 đến nay.

Theo đó, quán triệt, thấm nhuần và thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương đổi mới của Ðảng, ngành Xây dựng đã có những chuyển biến, đổi mới quan trọng cả về nhận thức, tư duy và hành động, từ đó đã đạt được những kết quả rất nổi bật.

Hệ thống pháp luật về xây dựng đã cơ bản hoàn chỉnh, đồng bộ với các luật quan trọng như Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, hàng trăm Nghị định, Nghị quyết, Chỉ thị, Thông tư, hàng chục nghìn quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá xây dựng đã cơ bản đủ sức điều chỉnh các hoạt động xây dựng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của Ngành ngày càng được nâng cao, phủ kín các lĩnh vực, từng bước quản lý theo quy hoạch, kế hoạch.

Cơ chế quản lý xây dựng có bước đột phá, có phương thức quản lý phù hợp từng nguồn vốn khác nhau, làm rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia, kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng từng khâu trong hoạt động xây dựng, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả vốn đầu tư, chống thất thoát, lãng phí.

Toàn Ngành cũng tích cực rà soát, cắt, giảm các thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư xây dựng thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị có sự chuyển biến tích cực về chất lượng và đi trước một bước trong các hoạt động xây dựng. Ðã hoàn thành quy hoạch xây dựng các vùng kinh tế trọng điểm như: Vùng Thủ đô Hà Nội, Vùng TP Hồ Chí Minh, Vùng đồng bằng sông Cửu Long... và nhiều khu kinh tế khác. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị đạt 100%, quy hoạch phân khu đạt 77%, quy hoạch chi tiết đạt khoảng 38%, quy hoạch xây dựng nông thôn khoảng 99,4%.

Công tác quản lý, phát triển đô thị đạt nhiều kết quả. Tiến trình đô thị hóa đã gắn kết từng bước với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tốc độ đô thị hóa khá cao đạt khoảng 37,5%. Ðã hình thành một hệ thống đô thị rộng lớn với 813 đô thị. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại hơn, có tác động thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng và cả nước.

Thị trường bất động sản hình thành và phát triển, huy động khoảng bốn triệu tỷ đồng các nguồn vốn xã hội. Xây dựng nhà ở cho nhân dân được coi là một nhiệm vụ quan trọng và được định hướng cụ thể thông qua Chiến lược quốc gia về nhà ở.

Hoạt động kiến trúc có nhiều đổi mới về sáng tác, lý luận, phê bình, có nhiều tác phẩm đoạt giải cao trong các cuộc thi quốc tế. Năng lực xây dựng đã có sự phát triển đột phá, các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam đã từng bước làm chủ khoa học, công nghệ, đủ sức cạnh tranh thắng lợi trên thị trường xây dựng trong nước và từng bước mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Công nghiệp vật liệu xây dựng phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, bảo đảm yêu cầu trong nước và xuất khẩu. Ngành Xây dựng đã đủ sức xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia quy mô lớn với yêu cầu kỹ thuật rất cao trên tất cả các lĩnh vực dân dụng, công nghiệp và hạ tầng.

Khẳng định được vị trí quan trọng của ngành kinh tế mũi nhọn

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà ngành Xây dựng đã đạt được và sự nỗ lực cố gắng toàn diện của Ngành trong suốt 60 năm qua.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà ngành Xây dựng đã đạt được.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, cả trong chiến tranh và trong thời bình, ngành Xây dựng Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, khẳng định được vị trí quan trọng của một ngành kinh tễ mũi nhọn, có đóng góp to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Ngành Xây dựng luôn có vai trò to lớn và là bộ phận cấu thành không thể thiếu trong mọi giai đoạn phát triển của mỗi quốc gia - dân tộc. 60 năm qua, những công trình được xây dựng trên khắp mọi miền đất nước ta đều có bàn tay tài hoa của những người thợ xây dựng Việt Nam.

Với nhiệt huyết tràn đầy, với trí tuệ, công sức và nỗ lực lao động không mệt mỏi, các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động ngành Xây dựng Việt Nam đã xây dựng nên truyền thống vẻ vang của mình, in đậm dấu ấn trong tất cả các công trình xây dựng có tính biểu tượng qua các thời kỳ phát triển của đất nước.

“Người ta thường nói một cách hình ảnh rằng, đời xây dựng là một chuyến đi dài bất tận của những người thợ xây tài hoa tới khắp mọi miền, kiến tạo nên diện mạo của đất nước. Song, đó cũng là chuyến đi của sức trẻ mạnh mẽ, tràn đầy lạc quan hướng đến “những chân trời mới” và “luôn tin yêu cuộc đời mới” như lời “Bài ca xây dựng” - bài hát truyền thống của ngành Xây dựng Việt Nam. Chúng ta kiến tạo những công trình và hãy để cho những công trình đó góp phần làm kỳ vĩ hơn nữa, tráng lệ hơn nữa non sông đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhìn nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Tổng Bí thư cũng chỉ ra những hạn chế mà ngành Xây dựng nói chung, Bộ Xây dựng nói riêng phải nhanh chóng khắc phục, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa để không ngừng phát triển vươn lên, đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới.

Đó là tầm nhìn về xây dựng chưa tương xứng trong bối cảnh quốc tế có nhiều phức tạp, cạnh tranh giành giật thị trường rất khốc liệt, tác động của biến đổi khí hậu yêu cầu tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững. Công tác quản lý Nhà nước về xây dựng nói chung và xây dựng thể chế nói riêng có mặt chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, chưa giải quyết tốt những vướng mắc từ thực tiễn.

Tình trạng vi phạm pháp luật trong xây dựng ở một số địa phương chưa được phát hiện hoặc chưa được xử lý kịp thời dứt điểm. Việc kiểm soát đầu tư phát triển đô thị còn lúng túng, chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị còn hạn chế về tầm nhìn, tổ chức thực hiện quy hoạch chưa nghiêm túc, đầu tư phát triển đô thị còn dàn trải, ko đồng bộ vê hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội…

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành Xây dựng phải phát triển đạt trình độ tiên tiến, tiếp cận công nghệ hiện đại, nâng cao công nghệ xây lắp đáp ứng yêu cầu xây dựng trong nước và có khả năng cạnh tranh quốc tế. Phải phát triển mạnh công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng, nhất là vật liệu mới, vật liệu chất lượng cao.

Cần tập trung chỉ đạo nâng cao nhận thức đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước trong thời kỳ mới, xây dựng tầm nhìn và định hướng chiến lược phát triển Ngành, để đảm nhận trọng trách xây dựng nước ta trở thanh nước công nghiệp theo hướng hiện đại trước những yêu cầu và thách thức mới.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước về xây dựng, đổi mới tư duy trong công tác tham mưu, hoàn thiện thể chế, đảm bảo tính ổn định, thống nhất, đủ sức điều chỉnh được các hoạt động xây dựng trong thực tiễn, phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế. Trong đó, cần hoàn thiện luật pháp và cơ chế chính sách để xây dựng nền kiến trúc Việt Nam phát triển hiện đại và có bản sắc dân tộc rõ rệt phù hợp với từng vùng miền.

Bên cạnh đó, bổ sung hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn định mức đơn giá xây dựng, khuyến khích áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng và góp phần chống tham những lãng phí trong đầu tư xây dựng, nhất là trong quản lý và sử dụng đất đai.

Phát triển mạnh năng lực ngành Xây dựng đạt trình độ tiên tiến, tiếp cận và làm chủ khoa học kỹ thuật đáp ứng yêu cầu xây dựng trong nước, nhất là đối với những công trình trọng điểm quốc gia quy mô lớn. Gắn kết chặt chẽ với yêu cầu xây dựng và bảo đảm quốc phòng an ninh và xây dựng phòng thủ. Gắn kết tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa với hiện đại hóa đất nước. Kiểm soát chặt chẽ phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch, phát triển đô thị thông minh, đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, trước mắt cần có giải pháp chống ngập úng, hạn chế ùn tắc trong các đô thị lớn…

Ngoài ra, cần có cơ chế chính sách để thị trường bất động sản phát triển minh bạch, có cơ cấu hợp lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên nhất là đất đai, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo đà tăng trưởng …

Cuối cùng, và cũng là điều then chốt nhất, theo Tổng Bí thư là phải tập trung thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và khoá XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với việc đẩy mạnh “học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Ngành thật sự trong sạch, vững mạnh, gương mẫu, hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân, phục vụ đất nước.

Mở rộng và bảo đảm hiệu quả thực chất của các phong trào thi đua yêu nước trong Ngành, thực hiện thực chất quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo, tạo mọi điều kiện để công chức, viên chức, người lao động nâng cao trình độ, nâng cao đời sống, tạo không khí đồng thuận, phấn khởi để lao động và cống hiến.

Thay mặt các thế hệ cán bộ, lãnh đạo và người lao động ngành Xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời cam kết toàn Ngành sẽ nỗ lực để khắc phục những hạn chế, vượt qua khó khăn, đưa ngành Xây dựng Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn nữa.


Bộ Xây dựng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần hai).


Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất (lần hai) cho Bộ Xây dựng vì những đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước trong những năm qua.

Tại buổi lễ, đại diện cho thế hệ trẻ ngành Xây dựng cũng đã phát biểu, bày tỏ niềm tự hào và quyết tâm cống hiến xây dựng Ngành ngày càng phát triển hơn nữa.


Theo baoxaydung.com.vn

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia