Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 12:41:58 CH, GMT +07:00


Tin tức
Thứ Tư, 28/1/2015
HANCORP tự tin với mô hình cổ phần hóa
Là một trong bốn doanh nghiệp của Bộ Xây dựng hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2014, sau Đại hội cổ đông lần thứ nhất, số vốn điều lệ của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) “chốt” ở con số 1.410 tỷ đồng.

Việc cổ phần hóa Công ty mẹ đã tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp lên 1,59 lần. Cổ phần hóa được xác định sẽ đem lại cho Hancorp nhiều cơ hội nhưng đồng thời doanh nghiệp cũng xác định vượt qua thách thức để chinh phục những đỉnh cao mới.

 

Những kết quả ấn tượng

 

Mặc dù thị trường bất động sản đã tan băng nhưng đầu tư công tiếp tục bị cắt giảm khiến các doanh nghiệp xây lắp nói chung vẫn phải cạnh tranh khốc liệt trong khi cánh cửa cơ hội lại hẹp. Tuy nhiên, Hancorp đã khép lại năm 2014 với những con số đầy ấn tượng với tất cả các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch đề ra.

 

 

 


 

Sau cổ phần hóa và thực hiện bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), Hancorp đang từng bước đưa hoạt động của Tổng công ty vào quỹ đạo mới, với hiệu quả cao. Tổng doanh thu của đơn vị trong năm 2014 đạt 8.552 tỷ đồng, vượt 5% kế hoạch năm và lợi nhuận trước thuế đạt 132 tỷ đồng, vượt 10% so với chỉ tiêu đề ra. Cùng đó, giá trị sản xuất - kinh doanh cũng hoàn thành ở mức 9.705 tỷ đồng, vượt 12,3% kế hoạch năm. Những con số này là minh chứng cho những nỗ lực của Hancorp trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Không chỉ hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà các công ty cổ phần của Hancorp còn duy trì mức cổ tức bình quân 8% năm, trong đó đơn vị cao nhất có mức cổ tức lên tới 22%. Đây có thể coi là một tỷ lệ khá trong nhóm doanh nghiệp xây lắp.

 

Mục tiêu của Hancorp đặt ra cho năm 2015 là tiếp tục vượt 10% so với kết quả của năm 2014 với giá trị sản xuất kinh doanh phấn đấu cán đích 10.190 tỷ đồng, doanh thu 8.980 tỷ đồng. Riêng lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 156 tỷ đồng, tăng 18% và cổ tức bình quân của các Công ty cổ phần cũng nâng lên mức 10%.

 

Cổ phần hóa – thách thức và cơ hội

 

Tổng công ty nhà nước Hancorp gắn liền với tên của các công trình trọng điểm Quốc gia như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cung Hữu nghị Việt - Xô… Thực hiện chủ trương đổi mới, tháng 11/2013, Hancorp đã được phê duyệt giá trị doanh nghiệp và giá trị phần vốn Nhà nước để tiến hành cổ phần hóa và IPO thành công. Đại hội cổ đông lần thứ nhất của Hancorp thành công với số vốn điều lệ của Công ty cổ phần là 1.410 tỷ đồng. Việc cổ phần hóa Công ty mẹ đã tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp lên 1,59 lần. Gia tăng giá trị nhưng trọng trách đặt lên vai các doanh nghiệp cổ phần cũng không hề nhỏ và đòi hỏi họ vừa phải nỗ lực hơn rất nhiều đồng thời phải xác định được mục tiêu chiến lược đúng đắn.

 

 

 


 

Bởi vậy, năm 2015, năm đầu tiên của mô hình tổ chức là Công ty cổ phần, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Hancorp Bùi Xuân Dũng xác định phải tăng cường công tác tiếp thị, tìm kiếm dự án có điều kiện tốt về nguồn vốn, điều kiện hợp đồng, thi công. Trong đó, ngoài việc tập trung vào các dự án nhà ở chính sách, nhà cho người thu nhập thấp, Hancorp sẽ chú trọng các dự án có vốn ngân sách và nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

 

Góp mặt trên nhiều công trình trọng điểm và có giá trị lớn, Hancorp phải chú trọng để đảm bảo cả tiến độ thi công lẫn chất lượng để tiếp tục khẳng định uy tín của một thương hiệu lớn. Cùng đó, đơn vị cũng đẩy nhanh tiến độ thi công tại những dự án đã thu xếp đủ vốn; nâng cao chất lượng công tác làm hồ sơ hoàn công – thanh quyết toán, trong đó chú trọng các công việc phát sinh – bù giá để thu hồi vốn. Các dự án đầu tư của đơn vị cũng sẽ được rà soát để phân loại, bố trí nguồn vốn thích hợp; kiên quyết dừng hoặc giãn tiến độ các dự án đầu tư chưa phù hợp trong giai đoạn hiện nay để nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp.

 

 

Để đạt các mục tiêu đề ra, năm 2015 Hancorp sẽ đa dạng hóa nguồn vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh cũng như đáp ứng các dự án đầu tư. Việc thoái vốn của Công ty mẹ tại một số công ty, dự án còn lại theo Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Xây dựng Hà Nội do Bộ Xây dựng phê duyệt cũng sẽ được thực hiện nghiêm túc. Xác định được ngành nghề kinh doanh chính là xây lắp và kinh doanh bất động sản, Hancorp sẽ tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, có những chủ trương cũng như bước đi thích hợp trong các giai đoạn, cho từng công trình, dự án đầu tư và mỗi đơn vị. 

Ông Bùi Xuân Dũng- Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Hancorp .

 

Thu Hằng

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia