Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 12:25:31 CH, GMT +07:00


Tin tức
Thứ Ba, 27/12/2016
Thái Nguyên: Điểm nhấn mới, mục tiêu mới
Những ngày cuối cùng của năm 2016 sắp kết thúc cũng là thời điểm tỉnh Thái Nguyên công bố quy hoạch và khởi công 2 dự án trọng điểm. Đây có thể coi là điểm nhấn, là mục tiêu mới của địa phương này trong nhiệm kỳ mới, cũng là dấu mốc sau 20 năm tái lập tỉnh.

Lễ ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và các nhà đầu tư. - Ảnh: VGP/Thành Chung

Tiếp tục xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc

Tại lễ công bố Quy hoạch và khởi công Dự án Hồ Núi Cốc được tổ chức ở xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc.

Theo đó, diện tích vùng lõi của Khu du lịch rộng 1.200ha (không bao gồm diện tích mặt nước) nằm trên địa bàn 10 xã, thị trấn thuộc TP Thái Nguyên, huyện Đại Từ và TX Phổ Yên. Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của quốc gia, mỗi năm đón khoảng 4 triệu lượt khách với tổng thu từ du lịch đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 2.800 lao động…

Để hiện thực hóa Quy hoạch, trước đó tỉnh Thái Nguyên đã chấp thuận để Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường triển khai thực hiện Dự án với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.

Tại buổi lễ công bố quy hoạch này, tỉnh Thái Nguyên và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã tổ chức lễ động thổ, khởi công hạng mục đường Hồ Núi Cốc dài 9,5km nối từ Trung tâm TP Thái Nguyên vào Khu du lịch.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư, ký kết hợp tác đầu tư với 10 doanh nghiệp trong nước và của tỉnh với tổng vốn đăng ký thực hiện các dự án lên tới trên 45.000 tỷ đồng.


Trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư.

Sở dĩ chúng tôi sử dụng từ tiếp tục bởi cách đây hơn 5 năm, ngày 25/6/2011, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức công bố Quy hoạch xây dựng Vùng du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và trao giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn I cho 10 nhà đầu tư với số vốn đăng ký triển khai trên 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, như Báo Xây dựng đã từng phản ánh (bài “Vì sao mục tiêu xây dựng thị xã Hồ Núi Cốc chưa trở thành hiện thực?) “đại công trường” Hồ Núi Cốc sau 5 năm với hơn 20 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư thì chỉ có số ít được triển khai, và trong số ít dự án đã triển khai ấy cũng chỉ mới có một vài hạng mục, công trình được xây dựng và hoàn thành…khiến mục tiêu xây dựng thị xã Núi Cốc của tỉnh Thái Nguyên thời điểm đó đã không thể trở thành hiện thực.

Chuyển trung tâm hành chính về phía Đông Sông Cầu

Sau khi quy hoạch phát triển khu du lịch Hồ Núi Cốc được công bố và triển khai (lần 1-năm 2011), ngày 10/4/2012, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 729/QĐ-UBND về phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị phía Tây TP Thái Nguyên trên diện tích khoảng 1.500ha và đất phân khu thành 18 mục đích khác như: Đất xây dựng Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh (17,8ha); đất hành chính khu vực và công cộng (77,4ha); đất công trình văn hóa (95,1ha); đất công trình giáo dục (36,4ha); đất công viên (75,8ha); đất cây xanh tự nhiên, cây xanh bảo tồn (153,3ha); mặt nước (40,3ha); đất nghỉ dưỡng (62,1ha)…

Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 do Nikken.jp thực hiện, Khu đô thị phía Tây TP Thái Nguyên sẽ là sự tích hợp “3 trong 1” gồm: Nơi đặt trụ sở làm việc các cơ quan hành chính của tỉnh; nơi sinh sống của hàng vạn hộ dân; nơi nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp mang tầm cỡ quốc gia và khu vực. Điều này được thể hiện rất rõ khi đơn vị thiết kế đã đặt mục tiêu bảo tồn các làng (cụm dân cư hiện có) phù hợp với quy hoạch, giữ lại các công trình tín ngưỡng, tôn giáo như: chùa, nhà thờ... Tỉnh cũng chủ trương sẽ xây dựng các tòa nhà liên hợp cao tầng để làm trụ sở cho khối cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể cấp tỉnh nên không chỉ cải thiện điều kiện làm việc đối với cán bộ mà còn tích cực hỗ trợ cho công tác cải hành chính công của tỉnh. Tuy nhiên, cũng do năng lực nhà đầu tư hạn chế, sau nhiều năm, quy hoạch Khu đô thị phía Tây TP Thái Nguyên vẫn chỉ tồn tại…trên giấy.


Dự kiến sân vận động mới của tỉnh Thái Nguyên cũng sẽ chuyển đến xây dựng tại phường Quang Vinh, TP.Thái Nguyên.

Trên cơ sở đề xuất của Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 về Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP, ngày 21/7/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Văn bản số 2511/UBND-TH về chủ trương giao Nhà đầu tư lập đề xuất và đã ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND ngày 12/10/2016 phê duyệt Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP (trong đó bao gồm 09 dự án BT về đường ven sông, đê hai bên sông, kè hai bên sông, nạo vét lòng sông, xây dựng các cây cầu qua sông, xây dựng các đập dâng giữ nước, mở rộng đập tràn thác Huống. Tổng mức đầu tư 09 dự án khoảng 9.800 tỷ đồng, quỹ đất dự kiến sử dụng dự án BT và dự án thu hồi vốn khoảng 1.500ha).

Với các điều kiện hiện trạng, vị trí địa lý, các tiềm năng thế mạnh của khu vực, trên cơ sở đề xuất của Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc - Cienco8, các ý kiến tham mưu của các cơ quan liên quan, UBND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và đã được thông qua về vị trí xây dựng Khu liên cơ quan tỉnh tại xã Đồng Bẩm, TP.Thái Nguyên và Sân vận động tỉnh tại phường Quang Vinh, TP.Thái Nguyên.

Hơn 18.000 tỷ đồng thực hiện Dự án sông Cầu

Ngày 25/12/2016, tại tổ 2, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Thái Nguyên đến năm 2035, đồng thời khởi công các dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ, lụt sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu (gọi tắt là Dự án sông Cầu). Theo đó, TP Thái Nguyên đến năm 2035 có tổng diện tích trên 22.300ha, gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của T.P Thái Nguyên hiện có và mở rộng về phía Bắc là xã Sơn Cẩm (Phú Lương), phía Đông là thị trấn Chùa Hang, xã Linh Sơn, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) và xã Đồng Liên (Phú Bình).


Lễ khởi công dự án sông Cầu.

Trong khi đó, với Dự án sông Cầu có 9 dự án thành phần với tổng mức đầu tư theo Quyết định phê duyệt là 18.211 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư là 12.611 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần để giải phóng mặt bằng là 5.611 tỷ đồng.

Với tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa để Quy hoạch đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực, phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị: Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần khẩn trương phổ biến Quy hoạch chung và các dự án thuộc Đề án sâu rộng tới các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận về nhận thức và quyết tâm cao để thực hiện.

Với hai sự kiện nói trên được tổ chức vào thời điểm lịch sử - nhân kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Thái Nguyên, cũng là thời điểm bộ máy mới của nhiệm kỳ XIX vào guồng, hơn bao giờ hết, điểm nhấn mới, mục tiêu mới sẽ là động lực để Thái Nguyên thay đổi.

Theo baoxaydung.com.vn

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia