Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 10:02:24 SA, GMT +07:00


Thứ Ba, 2/6/2015
Niềm tự hào Trường Sa
(Xây dựng) - “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển, bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải giữ lấy nó”, câu nói của Bác Hồ cứ vang vọng mãi bên tôi trong suốt hành trình cùng Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đi thăm, làm việc tại Trường Sa, nơi mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều câu chuyện cảm động nơi biển khơi

Đoàn công tác số 12 bắt đầu hành trình đi thăm, làm việc tại huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đúng dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Bác Hồ. Chuyến đi ý nghĩa vào đúng thời điểm cả nước đang hân hoan kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc, nhưng điều quan trọng hơn đó là trái tim của gần 180 con người đang khao khát được đến, được đặt chân lên mảnh đất Trường Sa thiêng liêng, thân thương của Tổ quốc. Trong chuyến công tác số 12 này có 6 đoàn tham gia, trong đó đoàn của Bộ Xây dựng có 20 thành viên, do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn dẫn đầu.

Hơn 10 ngày tàu Trường Sa HQ 571 lênh đênh sóng nước, vượt qua hàng trăm hải lý, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, bỏ lại những trận say sóng đến nao người, sau hai ngày một đêm chúng tôi đã đặt chân lên đảo Song Tử Tây. Tại điểm đảo đầu tiên, chúng tôi đã được cán bộ, chiến sĩ, người dân sinh sống trên đảo đón tiếp với tình cảm thật ấm áp nhưng cũng thật trang nghiêm. Những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười thân thiện làm cả đoàn vỡ òa trong hạnh phúc, lâng lâng lòng tự hào dân tộc.

Sau phần duyệt binh theo nghi thức, Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường - Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây đã thay mặt cán bộ, nhân dân trên đảo báo cáo với đoàn những thành tích nổi bật mà đơn vị, chiến sĩ đã đạt được trong thời gian qua. Cảm ơn tình cảm của các đoàn công tác dành cho các cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo. Sự quan tâm của các đoàn công tác là nguồn động viên to lớn để các cán bộ, chiến sĩ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, quyết tâm giữ vững vùng chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn thăm hỏi một gia đình ngư dân trên đảo Song Tử Tây.

Song Tử Tây là một trong những đảo lớn trong hệ thống quần đảo Trường Sa, trên đảo có chùa, có các công trình phục vụ đời sống cho cán bộ, nhân dân sinh sống trên đảo. Chia sẻ những khó khăn, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đang sinh sống, công tác trên đảo Song Tử Tây, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã gửi tặng quà của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng quà của toàn đoàn công tác cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân sinh sống tại đảo.

Anh Nguyễn Tuấn Kiệt - một người dân sinh sống trên đảo Song Tử Tây đã xúc động cảm ơn sự quan tâm, cùng sự động viên kịp thời về vật chất, cũng như tinh thần của đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã ghé thăm qua ngôi nhà của vợ chồng anh. Thay mặt cho người dân nơi đây, anh hứa với đoàn công tác sẽ cố gắng lao động, chăm lo xây dựng đời sống mẫu mực trong khu dân cư để góp phần xây dựng, gìn giữ vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

Tại đảo Đá Nam, tôi đã được chia sẻ những câu chuyện cảm động của cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đây. Bởi đây là một đảo chìm, phần diện tích nổi chỉ thu hẹp trong một diện tích nhỏ. Mặc dù chật chội về diện tích nhưng các cán bộ chiến sĩ trên đảo vẫn có thể tăng gia trồng được rau xanh, nuôi được vật nuôi.

Không giống như Đá Nam, đảo Sơn Ca có diện tích tự nhiên lớn hơn, cùng với nhiều công trình phục vụ đời sống, trên đảo còn có sự mát mẻ của cây xanh. Trực tiếp đi khảo sát, thăm quan các công trình trên đảo, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao sự bố trí phù hợp của các công trình, cùng với định hướng phát triển không gian xanh cho đảo. Kịp thời động viên, khích lệ các chiến sĩ đang công tác trên đảo, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã xuống từng phân đội, gặp gỡ từng chiến sĩ để lắng nghe tâm tư của những chiến sĩ trẻ, chia sẻ những khó khăn, trao tặng những món quà ý nghĩa nhằm động viên kịp thời các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại đây.

Đi thăm và làm việc tại đảo Sinh Tồn, Trung tá Lương Quốc Anh - Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn đã báo cáo với đoàn những thành tích xuất sắc mà đơn vị đã đạt được trong thời gian qua, động viên, khích lệ những thành tích mà quân và dân trên đảo đã đạt được. Các đoàn công tác đã trao tặng những phần quà ý nghĩa cho cán bộ, nhân dân đang sinh sống trên đảo.

Phát biểu trong dịp đi thăm, làm việc tại đảo Sinh Tồn, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã chia sẻ niềm vui mừng khi được thay mặt Bộ Xây dựng cùng cán bộ, viên chức, người lao động ngành Xây dựng đến thăm, làm việc tại Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng và vùng lãnh thổ thân yêu của Tổ quốc. Chia sẻ những khó khăn của cán bộ chiến sĩ đang công tác trên đảo, Thứ trưởng cho biết, các cán bộ, viên chức và người lao động ngành Xây dựng luôn theo dõi sát tình hình, diễn biến ở Trường Sa, cùng chia sẻ những khó khăn của cán bộ chiến sĩ trên đảo; luôn sẵn sàng hỗ trợ để các đồng chí hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ở “Thủ đô” của huyện đảo Trường Sa


Phút thư giãn của người lính trẻ trên đảo.

Trở về Trường Sa lớn, hòn đảo được mệnh danh là “thủ đô” của huyện đảo Trường Sa, chúng tôi đã không nén được xúc động bởi sự thắm tình, vẻ đẹp thiên nhiên trời phú của nơi đây. Đảo Trường Sa cách Cam Ranh theo hướng Đông Nam 254 hải lý. Từ xa nhìn lại, đảo Trường Sa hiện lên như một hòn đảo xinh đẹp, xanh tươi tràn đầy sức sống. Trường Sa còn được mệnh danh là “thủ phủ” của quần đảo đẹp như chuỗi ngọc của đất mẹ Việt Nam với hệ thống hành chính thị trấn đảo.

Bề mặt đảo khá bằng phẳng, có giếng nước lợ dùng cho sinh hoạt và tăng gia rau xanh, trồng cây bóng mát. Kết quả tăng gia đạt hàng vạn ki-lô-gam rau xanh, thịt cá các loại giúp quân và dân trên đảo chủ động tự cung cấp được 100% nhu cầu rau xanh và một phần đáng kể thực phẩm. Khu vực biển quanh đảo có nguồn hải sản phong phú, có giá trị kinh tế cao thu hút nhiều tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Phú Yên… đến khai thác đánh bắt.

Đảo Trường Sa có đầy đủ các công trình phục vụ đời sống, cùng với những công trình văn hóa khác như nhà tưởng niệm Bác Hồ, đài tưởng niệm liệt sĩ, chùa, nhà truyền thống, trường tiểu học… là nơi sinh hoạt giao lưu văn hóa, giáo dục truyền thống cho quân và dân thị trấn đảo Trường Sa. Thượng tá Phạm Văn Hòa - Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết, hiện nay đời sống văn hóa tinh thần của quân và dân trên đảo được đảm bảo khá tốt. 100% hộ dân và các đầu mối đơn vị bộ đội được trang bị tivi, hệ thống thu tín hiệu vệ tinh, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại được trang bị đến các phân đội.

Đêm tại Trường Sa, chúng tôi đã được sống trong tình cảm quân dân, cùng thưởng thức đêm giao lưu ca nhạc với những ca khúc hào hùng của những văn, nghệ sĩ của đoàn văn công tỉnh Bình Dương, những ca khúc quê hương ngọt ngào của những nghệ sĩ của Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam đi theo đoàn thể hiện.

Chia tay Trường Sa, tàu HQ 571 đã đưa đoàn chúng tôi tới thăm nhà dàn DK1, một câu chuyện xúc động đã diễn ra khi tàu HQ 571 không thể tiếp cận nhà dàn vì biển động, sóng to. Qua bộ đàm, lãnh đạo các đoàn công tác đã phải gửi lời động viên từ xa tới cán bộ chiến sĩ đang công tác tại đây. Nhiều giọt nước mắt đã rơi, những tình cảm của các anh sẽ là một niềm ký ức sâu đậm trong mỗi chúng tôi, những người may mắn được đến, được gặp và thăm các anh tại Trường Sa, trong dịp cả đất nước hân hoan chào mừng nhiều sự kiện lớn của dân tộc.

Ông Mai Văn Ninh - Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn công tác số 12 nhấn mạnh: Việc tổ chức cho các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa không chỉ nhằm động viên, hỗ trợ cho các cán bộ chiến sĩ đang công tác yên tâm, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ gìn giữ phần chủ quyền thiêng liêng của dân tộc, mà qua những đoàn công tác này để các anh em phóng viên báo chí, những cán bộ được ra thăm đảo có ý thức phấn đấu hơn nữa trong công việc, tạo đà cho những ý thức tự tôn dân tộc, góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

 

Vũ Chiến

HANCORP

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia