Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024, 09:04:37 SA, GMT +07:00


Thứ Hai, 27/6/2016
Cần sớm bố trí nguốn vốn thực hiện chương trình nhà ở xã hội
Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) vừa có công văn đề xuất các giải pháp tháo gỡ những ách tắc cho chương trình NƠXH theo Luật Nhà ở 2014, đặc biệt là vấn đề bố trí nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH).

Ảnh minh họa.

HoREA đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để Ngân hàng Nhà nước có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách NƠXH theo Luật Nhà ở 2014.

HoREA cho rằng, Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước chỉ định (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) thực hiện cho vay ưu đãi NƠXH theo Luật Nhà ở 2014 là phù hợp. Do đó, không nên bỏ nội dung quy định Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay chương trình NƠXH như ý kiến của Bộ Tài chính.

Và để tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình NƠXH, đồng thời đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng NƠXH, HoREA đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng chính sách tiết kiệm NƠXH theo quy định tại khoản 5, điều 13, Nghị định 100/2015/NĐ-CP, quy định nội dung hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện việc gửi tiết kiệm NƠXH với thời gian tối thiểu 12 tháng.

Về vấn đề lãi suất cho vay, HoREA không nhất trí với ý kiến của Bộ Tài chính: "Quy định lại về lãi suất cho vay bằng mức lãi suất cho vay tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định áp dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, kỳ hạn ngắn; Không cấp bù chênh lệch lãi suất..." và "Ngân hàng Nhà nước thực hiện cho tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất tái cấp vốn hiện hành".

Từ đó, HoREA đề nghị vẫn thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 74 Luật Nhà ở 2014: "Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp và thời hạn cho vay dài hạn thông qua việc cấp vốn từ ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện các chương trình mục tiêu về nhà ở và xây dựng NƠXH".

Lý giải về kiến nghị này, HoREA cho rằng, quy định này sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho người thu nhập thấp đô thị tiếp cận NƠXH.

Bênh cạnh đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và hỗ trợ các ngân hàng thương mại tham gia chương trình phát triển NƠXH, HoREA đề nghị Chính phủ cho phép Ngân hàng Nhà nước thực hiện cho vay tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng với lãi suất ưu đãi.

Và để không vượt quá khả năng ngân sách, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương cần cân đối kế hoạch phát triển NƠXH hợp lý bố trí trong giai đoạn 2016-2020.

Theo baoxaydung.com.vn

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia