Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024, 02:06:19 SA, GMT +07:00


Cổ đông
Thứ Năm, 8/1/2015
IPO HANCORP: Cú hích cho năm cổ phần hóa 2014
Năm 2014 được Chính phủ xác định là năm trọng tâm thực hiện cổ phần hóa(CPH) DNNN. Xác định mục tiêu này, ngay từ những tháng đầu năm các Tập đoàn, TCty đã được phê duyệt đề án CPH đều gấp rút triển khai các bước thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).
Lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội nhận giấy chứng nhận thương hiệu TOP 20).

Theo thông báo của HNX, trong 3.2014 sẽ có 8 TCty và Cty TNHH MTV tổ chức đấu giá trên HNX, trong đó đáng chú ý có đợt IPO của TCty Xây dựng Hà Nội - HANCORP dự kiến diễn ra vào ngày 10.3.2014 với khối lượng chào bán hơn 49,7 triệu CP chiếm 26,18% VĐL dự kiến.

Đầu ngành xây lắp dân dụng

Với bề dày lịch sử hình thành, phát triển hơn 50 năm, HANCORP là DN đầu ngành trong lĩnh vực thi công xây lắp trực thuộc Bộ Xây dựng có kinh nghiệm triển khai các dự án lớn, các dự án trọng điểm quốc gia.Nhìn vào quy mô sản xuất và kinh doanh của HANCORP có thể thấy phạm vi hoạt động bao phủ khắp cả nước với hàng trăm công trình lớn nhỏ. Đơn cử như xây dựng dân dụng có 77 công trình lớn như trụ sở, văn phòng, trung tâm thương mại, nhà ở, tổ hợp chung cư và khu đô thị có giá trị hàng nghìn tỉ đồng, hơn 70 dự án trong lĩnh vực giao thông, công nghiệp nặng, đường dây và trạm điện, thủy lợi... có giá trị hàng trăm tỉ đồng và hàng chục dự án hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị khác.

Đặc biệt tại những công trình trọng điểm Quốc gia, HANCORP luôn là nhà thầu uy tín được lựa chọn làm tổng thầu công trình như nhà làm việc Văn phòng Quốc hội, trung tâm hội nghị Quốc gia, Cung văn hóa Hữu nghị,..Để có được tín nhiệm cao của khách hàng cũng như đối tác, TCty đã xây dựng hướng đi chiến lược tập trung vào nâng cao chất lượng, kỹ thuật thi công. Hiện nay, thế mạnh lớn của HANCORP là thi công nhà cao tầng, siêu cao tần với nhiều tầng hầm. TCty là đơn vị duy nhất nắm giữ công nghệ thi công tường bê tông cốt thép cao bằng phương pháp cốp pha trượt, cốp pha leo.

Một trong những thành công tiêu biểu, khẳng định vị thế của DN trên thị trường là thi công tường nghiêng hình chóp cụt ngược tại Phòng họp chính nhà Quốc hội mới. Đây là kỹ thuật khó, chưa có DN nào khác có khả năng và áp dụng trong thi công.Tại thời điểm thực hiện CPH, TCty có 389 nhân viên làm việc tại văn phòng Cty mẹ và các đơn vị phụ thuộc trong đó 229 người (chiếm 59% tổng số lao động) có trình độ đại học và trên đại học, trên 30% người có từ 10 năm kinh nghiệm làm việc trở lên còn ban GĐ TCty có trung bình 24 năm kinh nghiệm làm việc. Những con số trên cho thấy tại HANCORP đang có đội ngũ lãnh đạo cũng như tập thể lao động có năng lực chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của TCty.

Được quyền khai thác gần 1,1 triệu m2 đất

Với vị thế DN đầu ngành, doanh thu xây lắp của Cty mẹ hàng năm trên 1.300 tỉ đồng, còn doanh thu hợp nhất TCty trên 9.000 tỉ đồng với tổng tài sản xấp xỉ 16.000 tỉ đồng (xét 3 năm gần nhất). Đây là kết quả kinh doanh ít có TCty Nhà nước khác so sánh tương đương với HANCORP. Kết quả kinh doanh tích cực của TCty nhờ sự đóng góp từ 33 đơn vị thành viên với 6 Cty con và 27 Cty liên kết đều hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, xây lắp, kiến trúc, đầu tư, bất động sản... trong đó tổng giá trị vốn góp của TCty vào các khoản mục này tại thời điểm 31.12.2012 là 1.182 tỉ đồng và tổng doanh thu xây lắp của nhóm công ty thành viên khoảng trên 7.000 tỉ đồng/năm.

Không chỉ là DN thi công xây lắp có bề dày lịch sử, HANCORP đang được quản lý một quỹ đất có tổng diện tích lên tới 2,1 triệu m2 trong đó phần diện tích đất thuộc quyền khai thác, quản lý sử dụng và theo dõi còn lại của TCty là 1.091.786,31 m2. Mặc dù 2 năm qua thị trường BĐS đóng băng ảnh hưởng lớn đến doanh thu của TCty nhưng với chiến lược hạn chế tối đa tổn thất, đảm bảo ổn định kinh doanh dài hạn thì quỹ đất lớn sẽ là lợi thế rất lớn cho sự phát triển của HANCORP trong tương lai. Đánh giá về thị trường và nguồn lực hiện có, HANCORP xây dựng kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2014 – 2018 với nhiều điểm hấp dẫn nhà đầu tư. Cụ thể, VĐL được giữ nguyên 1.900 tỉ đồng nhưng lợi nhuận và tỉ lệ chi trả cổ tức tăng dần đều qua các năm. Theo đó, LNST năm 2014 dự kiến là 136 tỉ đồng và cổ tức 6% nhưng đến năm 2018 sẽ đạt 231 tỉ đồng cùng tỉ lệ cổ tức 10%. Có thể nói, đợt IPO của HANCORP sắp được tổ chức sẽ là cơ hội đầu tư khá hấp dẫn nhất là với nhà đầu tư muốn tìm đơn vị có uy tín cao, vị thế tốt để yên tâm đầu tư dài hạn.


Lê Tuấn - Báo Lao động

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia