Thứ Bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024, 05:47:47 CH, GMT +07:00


Tin tức
Chủ Nhật, 21/1/2024
Công trường nhà ga "giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất dần lộ diện
Trong khi những chuyến bay đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất liên tục ngày đêm thì tại công trường xây dựng dự án nhà ga T3 cũng đang nhộn nhịp thi công.

Công trường dự án nhà ga hành khách T3 Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đang thi công sát khu vực sân đỗ máy bay. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, lối vào nhà ga T3 nằm cùng hướng với đường vào sân bay hiện tại.

Nhà ga T3 được quy hoạch trên khu đất hơn 16ha với một bên sát sân bay đang khai thác, một bên giáp khu vực quốc phòng. Địa thế chật hẹp này trở thành khó khăn trong việc thi công: không có đường công vụ cố định nên phải lấp chỗ này, đào chỗ kia để mở đường di chuyển linh hoạt, tránh ảnh hưởng đến hai khu vực trọng yếu của thành phố (Ảnh: ACV).

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin về tiến độ công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sau hơn 4 tháng khởi công: tính đến nay, phần thô của tất cả công trình trong dự án đã xong 50% (hoàn thành phần cọc móng và hầm). 

Khi gói thầu số 11 (thi công phá dỡ, nền đất, móng cọc, sàn đáy tầng hầm công trình) triển khai cuối năm 2022 được hoàn thành ngày 15/11/2023, đã giúp việc thi công gói thầu 12 (xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga T3) hiện tại đang được thuận lợi.

Trong ảnh, hạng mục tổ hợp nhà để xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không hiện đã hoàn thành 50% phần thô, đã thi công xong sàn đáy hầm B2, đang thi công hầm B1. Chủ đầu tư và nhà thầu phấn đấu đến ngày 5/2 sẽ hoàn thành toàn bộ vách và đóng nắp hầm B1.

Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (thuộc ACV), cho biết, trên công trường có hơn 1.400 nhân công (khoảng 200 kỹ sư) thuộc 5 nhà thầu đang duy trì nhịp độ thi công 14 giờ mỗi ngày và đã ấn định sẽ thi công xuyên Tết Nguyên đán 2024.

Theo kế hoạch, từ nay đến trước Tết Giáp Thìn, hạng mục nhà ga hành khách sẽ được hoàn thiện toàn bộ sàn, nắp tầng hầm, sàn SOG, toàn bộ sàn tầng 2 phía giáp sân đỗ máy bay.


Bao quanh công trường giáp với sân đỗ máy bay được che tấm lưới để giảm bụi và ngăn rác, vật thể khác bay vào đường băng.

"Ni lông, chai nhựa không được mang vào công trường, để ngăn tình trạng rác bị gió cuốn vào sân bay", một chỉ huy công trình chia sẻ.


Đặc biệt trong mùa khô, để tránh bụi bay trong quá trình thi công, ban quản lý dự án đã cho phun nước 5-6 lần trong ngày. 

Ngoài 1.400 kỹ sư và công nhân, chủ đầu tư bố trí 16 cẩu tháp và hơn 350 đầu xe phục vụ thi công trên công trường. 

Giải pháp quan trọng đang được ACV thực hiện là chia nhỏ tiến độ làm cuốn chiếu từng đợt 15 ngày để dễ bù trừ tiến độ; chia nhỏ khu vực thi công để thi công cuốn chiếu, thực hiện thi công 2 ca trong ngày (từ 6h đến 22h, trừ các công việc vận chuyển bê tông, vật liệu, đổ thải phải hoạt động xuyên đêm).

"Chúng tôi sẵn sàng ở lại làm việc xuyên Tết, rất vinh dự khi được làm việc ở dự án lớn thế này", ông Nguyễn Văn Minh (48 tuổi, quê An Giang) chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Ban điều hành dự án nhà ga T3, cho biết, toàn bộ dự án nhà ga T3 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 6/2025, tức là còn khoảng 15 tháng nữa để hoàn thành các gói thầu, nên mọi công việc đang được gấp rút thực hiện.

"Để rút ngắn tiến độ, chúng tôi sẽ làm xuyên Tết. Các nhà thầu đã chuẩn bị kế hoạch cụ thể chia lịch nghỉ luân phiên, đảm bảo duy trì tối thiểu 60-70% công nhân để thi công dịp Tết", ông Toàn thông tin.


Dự kiến ngày 15/5, toàn bộ phần thô của công trình sẽ được hoàn thiện, lên được kết cấu thép và phủ mái lớp 1 (tầng mái có 5 lớp) kịp trước mùa mưa. Đến ngày 10/8, tổ hợp nhà xe cao tầng và trung tâm dịch vụ thương mại dự án sẽ được hoàn thành phần thô.

Nhà ga T3 thuộc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV. Nhà ga được xây dựng với công suất 20 triệu lượt khách/năm, được coi là nhà ga quốc nội lớn nhất nước, có thể phục vụ cùng lúc 7.000 khách/giờ cao điểm. 


Thực hiện: Nam Anh - Tâm Linh, Báo điện tử Dân trí

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia