Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024, 06:09:46 CH, GMT +07:00


Thứ Hai, 11/4/2022
Hạng mục nhà ga hành khách Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Đường gantt tiến độ của toàn dự án giai đoạn 1
“Hạng mục nhà ga hành khách là đường gantt tiến độ của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Việc khởi công gói thầu cọc nhà ga hành khách có ý nghĩa quyết định đến tiến độ của toàn bộ đại dự án”.
 
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV

Đây là nhấn mạnh của ông LẠI XUÂN THANH, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 (xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay), dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 trong cuộc trao đổi với PV Báo Đồng Nai.

Bước khởi đầu để toàn bộ dự án hoàn thành đúng tiến độ

 Thưa ông, ông có thể cho biết việc khởi công gói thầu cọc nhà ga hành khách sân bay Long Thành vào cuối tháng 3 vừa qua có ý nghĩa như thế nào?

Việc ACV là chủ đầu tư và các nhà thầu khởi công hạng mục cọc nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 với sản lượng thiết kế 25 triệu hành khách/năm nó là đường gantt của toàn dự án. Do đó, việc khởi công gói thầu này đảm bảo được tiến độ trong tháng 3-2022 có ý nghĩa quan trọng. Đây là bước khởi đầu suôn sẻ để toàn bộ dự án hoàn thành đúng tiến độ.

 Hạng mục này có ý nghĩa rất lớn đến tiến độ toàn dự án, vậy ACV sẽ có những giải pháp nào để các nhà thầu có thể thi công hoàn thành đúng thời hạn?

Theo ông LẠI XUÂN THANH, việc đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác đúng thời hạn, trước ngày 2-9-2025 là yêu cầu, mệnh lệnh mà các đơn vị liên quan phải thực hiện bằng được.

Tại lễ khởi công gói thầu vào cuối tháng 3 vừa qua, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã ký giao ước thi đua phấn đấu chuẩn bị mặt bằng san nền cũng như thử nghiệm gói cọc trong thời gian 50 ngày đêm. Đến cuối tháng 5 là phải bắt đầu thi công đại trà việc đóng cọc. Các nhà thầu cũng cam kết hoàn thành gói đóng cọc trước tháng 10-2022. Đây cũng là một hạng mục để thực hiện tốt đường gantt tiến độ của dự án, cũng là để chuẩn bị mặt bằng để vào cuối năm nay có thể khởi công công trình khu bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

 Ông đánh giá như thế nào về công tác bàn giao mặt bằng cho dự án của tỉnh Đồng Nai?

Đối với công tác giải phóng mặt bằng thì tỉnh Đồng Nai, H.Long Thành đã thực hiện hết sức tích cực và cũng đã đẩy mạnh công tác bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay có khó khăn là đối với khu vực để đắp đất cũng như khu vực dự trữ đất cho giai đoạn sau vẫn còn hiện tượng “da beo”, “xôi đỗ”. Do đó, đối với thi công đào đắp gặp một số khó khăn. Tất nhiên các nhà thầu thi công cũng đã cố gắng hết sức để khảo sát, làm sao thi công được nhưng tình trạng “da beo”, “xôi đỗ” cũng gây ra khó khăn.

Xây dựng phương án thi công trong mùa mưa

 Thưa ông, ngoài khó khăn về mặt bằng, việc thi công dự án có gặp thêm những khó khăn nào?

- Ngoài vấn đề mặt bằng, một khó khăn nữa mà công tác thi công dự án phải đối mặt là thời tiết. Đây là vấn đề khách quan nhưng các nhà thầu cũng đang chạy đua với thời gian. Đặc biệt là gói san nền, đóng cọc phải nỗ lực hoàn thành trước cao điểm mùa mưa để khi các cơn mưa lớn, kéo dài ập đến thì cũng đã chuẩn bị được mặt bằng cho công tác thi công.

 Vậy để đảm bảo công tác thi công trong mùa mưa sắp tới, ACV cũng như các nhà thầu có những giải pháp gì?

Thi công đóng cọc hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1
Thi công đóng cọc hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.TÙNG

- Tại các cuộc họp giao ban thì ACV và các nhà thầu cũng đã thống nhất rất cao về việc triển khai phương án làm sao ứng phó với mùa mưa sắp tới. Đặc biệt, hệ thống thoát nước, hệ thống đường công vụ hiện nay khi thời tiết đang thuận lợi thì phải triển khai nhanh và tính toán trước phương án thi công khi mùa mưa đến. Hiện nay, các đơn vị thi công cũng đã tính toán để triển khai bước này.

Cùng với đó, để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu của gói san nền và gói đóng cọc phải phối hợp rất tốt với nhau, làm sao đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng để công tác thi công đóng cọc thuận lợi nhất. Các nhà thầu cũng đã triển khai sẵn sàng, công tác phối kết hợp vận hành của toàn bộ hệ thống trên công trường cũng đang được vận hành suôn sẻ.

 Hiện nay công tác điều hành, đáp ứng các điều kiện phục vụ thi công dự án của ACV được thực hiện như thế nào?

- Đối với một gói thì có nhiều nhà thầu. ACV đã yêu cầu các nhà thầu phải thành lập ban chỉ đạo chung của cả khối liên danh. Hiện nay, từ ban quản lý dự án xuống liên danh, vận hành giữa liên danh với nhau rồi các đơn vị tư vấn, giám sát, các nhà thầu giữa các gói san nền và đóng cọc, các nhà thầu tư vấn thiết kế đang có sự vận hành đồng bộ, liên kết. Hằng ngày ACV và các nhà thầu đều tổ chức giao ban ngắn, hằng tuần thì giao ban tập trung. Cơ sở vật chất hiện nay cũng đã được cải thiện đáng kể. Tòa nhà điều hành chung toàn dự án cũng đã được đảm bảo một cách khang trang, đủ điều kiện làm việc.

 

Theo Phạm Tùng - http://baodongnai.com.vn/

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia